07/07/2010 11:43 GMT+7

Mỹ đòi Trung Quốc trả tự do cho "gián điệp"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chính quyền Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc lập tức trả tự do cho công dân Mỹ bị chính quyền Bắc Kinh cáo buộc là “gián điệp” và xử tù tám năm.

vIAW4Go8.jpgPhóng to
Thân nhân ông Xue Feng buồn bã khi rời khỏi phiên tòa - Ảnh: AP

Hãng tin AFP đưa tin Xue Feng, công dân Mỹ gốc Hoa, làm việc cho một công ty tư nhân ở Trung Quốc, đã bị bắt giữ từ tháng 11-2007 do vụ bán thông tin về ngành công nghiệp dầu khí Trung Quốc. Mới đây, tòa án Bắc Kinh đã xử Xue Feng tám năm tù.

“Chúng tôi cực kỳ quan ngại về quyền lợi của ông ấy trong quá trình xét xử theo luật pháp Trung Quốc”, AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. “Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho tiến sĩ Xue vì lý do nhân đạo, và lập tức trục xuất ông ấy về Mỹ”.

Một số quan chức ngoại giao từng gặp ông Xue trong nhà tù khẳng định trên người ông có những vết sẹo và vết bỏng có vẻ do bị thuốc lá dí vào.

Do ông Xue là công dân Mỹ, các quan chức ngoại giao Mỹ đã từng đến thăm ông Xue 30 lần trong tù kể từ khi ông Xue bị bắt. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từng đề cập đến vụ việc trong một lần hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

“Bảo vệ công dân Mỹ ở nước ngoài là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner. “Mỹ sẽ đưa vụ việc của ông Xue lên cấp cao nhất”.

Theo AFP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố vụ việc được xét xử một cách công bằng theo luật pháp nước này. “Đây là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, người phát ngôn Qin Gang khẳng định.

Trước khi bị bắt, ông Xue làm việc cho hãng tư vấn năng lượng Mỹ IHS. Cả ông Xue và IHS đều khẳng định họ tin rằng dữ liệu về ngành dầu khí Trung Quốc là thông tin thương mại. Sau khi ông Xue mua dữ liệu này, Bắc Kinh đã xác định đó là bí mật quốc gia.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên