30/03/2016 06:13 GMT+7

Mỹ cáo buộc Iran vi phạm nghị quyết LHQ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ và các đồng minh châu Âu thảo chung thư đề nghị LHQ xem xét việc Iran vi phạm nghị quyết LQH vì đã phóng các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Iran từng tuyên bố không ai có thể cấm họ phát triển chương trình tên lửa - Ảnh: Worldbulletin
Iran từng tuyên bố không ai có thể cấm họ phát triển chương trình tên lửa - Ảnh: Worldbulletin

Theo Reuters, bức thư khiếu nại của Mỹ, Pháp, Đức và Anh gửi tới đại sứ Tây Ban Nha tại LHQ Roman Oyarzun Marchesi, hiện giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng bảo an LHQ và tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho rằng, các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran có liên quan tới các tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Theo đó đã “mâu thuẫn” và “vi phạm” nghị quyết 2231 của Hội đồng bảo an LHQ được thông qua tháng 7 năm ngoái.

Bức thư cũng nói các tên lửa được dùng trong những vụ phóng thời gian qua “đã có sẵn khả năng mang theo vũ khí hạt nhân”.

Nội dung thư cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận “những phản ứng thích hợp” với việc Tehran không tuân thủ những cam kết của họ và hối thúc ông Ban Ki-moon báo cáo về việc vi phạm nghị quyết 2231 trong hoạt động tên lửa của Iran.

Tây Ban Nha là quốc gia được giao nhiệm vụ điều phối các thảo luận của hội đồng bảo an LHQ về nghị quyết 2231.

Các quan chức trong Hội đồng bảo an LHQ cho rằng, khả năng đưa ra những trừng phạt mới của LHQ với Iran là rất yếu. Điều này căn cứ theo cách hiểu về ngôn ngữ gây mập mờ trong nghị quyết được thông qua hồi tháng 7 năm ngoái, là một phần của thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa Iran và các nước lớn.

Các quan chức phương Tây nói rằng mặc dù các vụ phóng tên lửa của Iran đi ngược lại nội dung của nghị quyết 2231, tuy nhiên chúng lại không vi phạm thỏa thuận hạt nhân cốt lõi giữa Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ.

Nga, thành viên thường trực nắm quyền phủ quyết của Hội đồng bảo an LHQ vẫn nói rõ họ không ủng hộ các lệnh trừng phạt mới của LHQ với Iran.

Cả Nga và Trung Quốc đều là những nước đã vận động chống lại việc tiếp tục gây sức ép với chương trình tên lửa của Iran trong các cuộc thảo luận năm ngoái về chương trình hạt nhân của nước này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên