10/01/2017 06:24 GMT+7

​Mỹ cấm vận trợ lý thân cận của ông Putin

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Chính quyền Tổng thống Obama ngày 9-1 tiếp tục đưa vào danh sách cấm vận lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin - một trợ lý thân cận của Tổng thống Vladimir Putin với lý do vi phạm nhân quyền.

Lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin - ảnh: Interpress
Lãnh đạo Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin - ảnh: Interpress

Theo Reuters, ngoài ông Bastrykin còn có 4 quan chức Nga khác cũng bị cấm vận với cùng lý do.

Các quan chức Mỹ cho biết lệnh cấm vận do Bộ Tài chính Mỹ áp đặt. Nó không liên quan đến cáo buộc tấn công mạng gần đây chống lại Nga mà là Đạo luật Magnitsky 2012 về vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, động thái này xuất hiện sau một loạt biện pháp của chính quyền ông Obama đưa ra nhằm trừng phạt Nga vì can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống và “quấy rối các nhà ngoại giao Mỹ” - theo Reuters.

Ông Bastrykin là người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga - cơ quan chính phủ quyền lực có quyền truy tố tội phạm.

Hai người bị cấm vận khác là Gennady Plaksin và Stanislav Gordiyevsky đều có liên quan đến Sergei Magnitsky - luật sư chống tham nhũng chết bí ẩn trong nhà tù Nga năm 2009.

Đạo luật Magnitsky cấm vận những cá nhân mà Mỹ cho là liên quan đến cái chết của ông Magnitsky và các vi phạm nhân quyền khác. Những người này không được đến Mỹ, tài sản của họ ở Mỹ sẽ bị đóng băng.

Riêng Andrei Lugovoy và Dmitry Kovtun bị cho là liên quan đến cái chết của Alexander Litvinenko - nhân vật tình báo chống đối Điện Kremlin - ở London năm 2006.

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Mỹ cấm vận