06/05/2016 16:52 GMT+7

Mỹ buộc giới ngân hàng tăng cường chặn nạn rửa tiền

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ hôm 5-5 ban hành quy định bị trì hoãn lâu nay nhằm buộc giới ngân hàng nhận diện các công ty bình phong và các công ty phải báo cáo danh tính chủ nhân thực sự nhằm ngăn chặn nạn rửa tiền...

Biểu tình trước văn phòng hãng luật Mossack Fonseca ở Panama - Ảnh: Reuters
Biểu tình trước văn phòng Hãng luật Mossack Fonseca ở Panama - Ảnh: Reuters

Quy định nhận dạng khách hàng CDD, được vận động từ năm 2012, nhằm ngăn những kẻ phạm tội sử dụng công ty bình phong để che giấu tài sản và rửa tiền, gây hại cho hệ thống kinh tế toàn cầu.

Vấn nạn trốn thuế và che giấu tài sản bằng công ty bình phong đang là tâm điểm chú ý trên toàn cầu sau vụ rò rỉ “tài liệu Panama” của Hãng luật Mossack Fonseca. Vụ việc làm xấu mặt nhiều lãnh đạo, người nổi tiếng trên thế giới và buộc nhiều chính phủ phải vào cuộc điều tra.

Liên đoàn các nhà báo điều tra quốc tế tuyên bố họ tiếp tục công bố thêm cơ sở dữ liệu của 200.000 công ty liên quan đến bê bối này vào ngày 9-5.

“Hệ thống của chúng ta không nên cho những người giàu, quyền lực và tham nhũng có cơ hội để che giấu tài sản” - Reuters dẫn lời phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về kinh tế quốc tế Wally Adeyemo cảnh báo.

Luật CDD yêu cầu các ngân hàng, người môi giới, quỹ tương hỗ và các định chế tài chính khác thu thập thông tin và xác thực danh tính của người là chủ, hoặc chủ hưởng lợi, người điều hành công ty khi những công ty này mở tài khoản.

Cụ thể, các định chế tài chính phải xác thực danh tính của người, hoặc công ty, sở hữu hơn 25% công ty đăng ký và một người còn sống đang kiểm soát công ty dù người này có thể sở hữu ít hơn 25%.

Theo phó trợ lý bộ trưởng tài chính Jennifer Fowler, các ngân hàng có hai năm để xây dựng hệ thống nhằm thực hiện quy định trên. Bộ Tài chính Mỹ lên kế hoạch thực hiện luật CDD từ năm 2012 nhưng sau đó vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới tài chính.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các công ty báo cáo danh tính chủ hưởng lợi của công ty khi công ty hợp thành tổ chức. Một cơ sở đăng ký trung ương được thành lập để tiếp nhận thông tin.

Các quan chức Mỹ hi vọng các biện pháp mới sẽ giúp hệ thống tài chính minh bạch hơn và khép lại các lỗ hổng có thể bị lợi dụng cho các hoạt động phạm pháp.

Mỗi năm ở Mỹ có hơn 1.000 vụ truy tố rửa tiền. “Đây là kỷ lục mà không nước nào trên thế giới có thể bì kịp” - bà Fowler nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên