25/08/2017 12:45 GMT+7

Mỹ bắt công dân Trung Quốc vì tội tấn công mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một công dân Trung Quốc tại Mỹ bị buộc tội cung cấp phần mềm độc hại liên quan đến việc trộm cắp hồ sơ an ninh của hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ.

Công dân Yu Pingan bị cáo buộc dùng phần mềm Sakura để đánh cắp thông tin của hàng triệu nhân viên Mỹ - Ảnh: AFP
Công dân Yu Pingan bị cáo buộc dùng phần mềm Sakura để đánh cắp thông tin của hàng triệu nhân viên Mỹ - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cảnh sát đã bắt giữ ông Yu Pingan tại sân bay quốc tế Los Angeles hôm 21-8.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi công tố viên liên bang trình cáo buộc hình sự buộc ông Yu tội âm mưu cùng những người khác dùng phần mềm độc hại Sakura.

Cáo buộc này nói rằng nhóm của ông Yu đã tấn công một loạt công ty Mỹ bằng phần mềm Sakura - một chương trình thâm nhập hiếm tương tự chương trình dùng cho các vụ tấn công nhằm vào Văn phòng Quản lý thông tin Nhân sự Mỹ (OPM) hồi năm 2014 và 2015.

Việc bắt giữ ông Yu có thể cung cấp thông tin về các cuộc tấn công OPM trước đây mà Washington đổ lỗi cho Bắc Kinh.

Một nhân viên FBI tham gia điều tra cho biết ông tin rằng ông Yu đã cung cấp phần mềm Sakura cho hai người đàn ông khác để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các công ty ở Mỹ.

Trong khi đó luật sư Michael Berg nói rằng thân chủ của mình, ông Yu là một giáo viên và không có liên hệ gì với chính phủ Trung Quốc.

"Ông ấy nói rằng ông ấy không liên quan gì đến việc này. Ông ấy đến Los Angeles để dự một cuộc họp" - luật sư Berg cho biết.

Bộ Tư pháp và văn phòng đại diện FBI tại San Diego từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Mặc dù cơ quan chức năng không công bố tên các công ty bị ảnh hưởng nhưng hãng tin Reuters cho biết một số công ty thuộc lãnh vực năng lượng và công nghệ vũ trụ.

Ông Yu vẫn đang bị giam giữ trong khi chờ phiên xét xử vào tuần sau.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên