17/11/2016 15:29 GMT+7

Mỹ báo động Trung Quốc gia tăng can thiệp vào Hong Kong

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO – Hãng tin Reuters ngày 17-11 đưa tin Ủy ban đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc cảnh báo mức độ can thiệp của Trung Quốc vào Hong Kong đang gia tăng “đáng báo động”.

Hàng ngàn người Hong Kong biểu tình phản đối sự can thiệp của Trung Quốc ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo hàng năm nộp Quốc hội Mỹ hôm thứ tư, Ủy ban này nhấn mạnh mối lo ngại Hong Kong sẽ mất đi vai trò là một trung tâm tài chính thế giới.

“Vị thế truyền thống là trung tâm tài chính toàn cầu của Hong Kong có ý nghĩa kinh tế quan trọng đối với Mỹ, khi mà các mối quan hệ về mặt giao thương và đầu tư giữa Mỹ và Hong Kong là rất lớn”, Reuters trích báo cáo trên.

Báo cáo của cơ quan giám sát Mỹ nhắc đến vụ bắt giữ 5 nhân viên nhà sách Hong Kong hồi cuối năm ngoái, cũng như áp lực đang đè lên tự do báo chí và tự do học thuật.

Báo cáo cũng đề cập việc mới đây, Tòa án tối cao Hong Kong tuyên bố hai nghị sĩ trẻ Baggio Leung và Yau Wai-ching không đủ tư cách vào Hội đồng lập pháp sau khi hai người này có hành động không tôn trọng Trung Quốc tại lễ tuyên thệ nhậm chức của mình.

Bắc Kinh trước đó cũng công bố một diễn giải Luật cơ bản của Hong Kong, kêu gọi tước bỏ tư cách Nghị sĩ của hai người này. Hành động này vấp phải sự phản đối của nhiều người, cho rằng đây là động thái can thiệp vào Hiến pháp Hong Kong.

Ủy ban đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tiến hành một cuộc điều tra mới về nền tự chủ và tự do của Hong Kong, bên cạnh việc Quốc hội Mỹ tiếp tục giám sát vấn đề này.

Tuy nhiên, đáp lại báo cáo của Ủy ban đánh giá an ninh và kinh tế Mỹ - Trung Quốc, chính phủ Hong Kong ra tuyên bố cho biết nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" đã được thực hiện thành công, cũng như vai trò là một trung tâm thương mại toàn cầu của Hong Kong được giữ vững.

Thông báo này cũng kêu gọi các cơ quan nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên