13/08/2016 20:46 GMT+7

​Mỹ ban bố tình trạng y tế khẩn cấp vì dịch Zika

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Giới chức y tế Mỹ ngày 12-8 đã công bố tình trạng y tế khẩn cấp tại Puerto Rico vì dịch Zika bùng nổ ở vùng lãnh thổ này, với số ca lây nhiễm hiện đã lên tới hơn 10.000 người.

Có tới 1035 thai phụ trong tổng số hơn 10.000 người ở Puerto Rico bị nhiễm vi rút Zika chỉ trong vòng 7 tháng vừa qua. Ảnh: Reuters
Có tới 1035 thai phụ trong tổng số hơn 10.000 người ở Puerto Rico bị nhiễm vi rút Zika chỉ trong vòng 7 tháng vừa qua. Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời quan chức Puerto Rico cho biết chỉ tính riêng trong 7 tháng vừa qua, tổng cộng đã có 10.690 trường hợp bị lây nhiễm vi rút Zika, trong số này có tới 1.035 người là thai phụ.

Riêng trong tuần vừa rồi, hơn 1.900 nhiễm Zika cũng được phát hiện tại hòn đảo này.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, bà Sylvia Burwell xác nhận Washington đã công bố tình trạng khẩn cấp về y tế tại Puerto Rico và sẽ hỗ trợ thêm cho hòn đảo này trong cuộc chiến chống Zika.

Vi rút Zika chủ yếu lây lan qua đường muỗi đốt, song cũng có thể qua đường tình dục.

Theo AFP, các báo cáo của ngành y tế thế giới cho thấy cứ năm trường hợp bị nhiễm Zika thì có tới bốn trường hợp không có biểu hiện rõ ràng. Triệu chứng phổ biến của những người bị nhiễm Zika là sốt phát ban, đau nhức cơ thể và viêm kết mạc mắt.

Phụ nữ mang thai được khuyến khích nên có các biện pháp tự phòng vệ trước vi rút Zika. Nhiều báo cáo cho thấy loại vi rút này có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở bào thai, bao gồm cả tật đầu nhỏ.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vắc xin phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị.

Trường hợp nhiễm Zika đầu tiên được phát hiện tại Mỹ là ở bang Florida hồi tháng 7 vừa rồi.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Vi rút Zika Puerto Rico