12/12/2016 12:00 GMT+7

Mường Thanh có “phép thuật” gì?

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Cứ tưởng những sai phạm của Mường Thanh sẽ bị xử lý và không tiếp diễn nữa, nhưng không, những lần sai phạm sau lại còn nghiêm trọng hơn lần trước.

Những năm qua Tập đoàn Mường Thanh liên tục sai phạm trong đầu tư xây dựng các dự án “khủng”. 

Lúc đầu họ xây dựng sai phép, vượt tầng nhưng do được chính quyền ưu ái, linh hoạt “hợp thức hóa”, cứ thế họ lấn tới và giờ thì xây không cần cả giấy phép.

Cứ nhìn vào công trình khách sạn Mường Thanh không phép xuất hiện sừng sững ngay giữa vị trí trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thì đủ minh chứng cho điều đó. Đây không phải là một công trình nhỏ - nó là cả một tổ hợp khách sạn cao cấp đến 20 tầng, tọa lạc trên diện tích gần 14.000m2.

Nó không bé như cái lều che tấm bạt của một tiểu thương ở chợ Phước Thái (Bình Tân, TP Nha Trang, Khánh Hòa), đã bị chính quyền địa phương huy động lực lượng cưỡng chế vào tháng 11-2014.

Đây cũng không phải là khách sạn đầu tiên của Tập đoàn Mường Thanh vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Ở nhiều địa phương khác, tập đoàn này đều có vi phạm ở các mức độ khác nhau trong các công trình xây dựng của mình từ Quảng Ninh đến Nha Trang, Mũi Né, Cần Thơ... Có thể thấy, hầu như ở vùng miền nào trên đất nước này cũng đều có công trình xây dựng sai phạm của Mường Thanh.

Lạ một điều là sau những ồn ào về sai phạm đó, các công trình này đều được chính quyền “hợp thức hóa” .

Tại sao một viên gạch của dân chỉ cần chở vào hang cùng ngõ hẻm nào thì các ban bệ ở địa phương, thanh tra xây dựng cũng đến nhắc nhở, xử phạt nếu vi phạm?

Tại sao người dân vừa đổ một xe cát, vừa chở một bao ximăng sửa sang căn nhà mà không báo cáo, không xin phép thì lập tức thanh tra xây dựng có mặt ngay? Vậy họ ở đâu mà lại không hay biết một khách sạn đồ sộ như vậy đang xây dựng không phép giữa thanh thiên bạch nhật?

Sai phạm của Mường Thanh là một chuỗi sai phạm có hệ thống, thể hiện sự coi thường kỷ cương phép nước. Sự buông lỏng, thiếu quyết liệt hay “thỏa hiệp” của các cấp ở địa phương sẽ không khỏi tạo nên hoài nghi và làm xói mòn niềm tin của người dân vào chính quyền.

Phải chăng Mường Thanh có một “phép thuật” nào đó khiến cả hệ thống bảo vệ pháp luật không nghe, không thấy, không biết hay biết nhưng cứ phải bỏ qua vì bị một sức mạnh vô hình nào đó chi phối?

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên