10/04/2013 08:39 GMT+7

Muốn đi lao động Nhật Bản trong năm 2013?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - * Em sinh năm 1987, tốt nghiệp ĐH ngành cơ điện tử, muốn đi làm việc tại Nhật Bản trong năm 2013. Em phải đăng ký như thế nào, cần chuẩn bị những hồ sơ, thủ tục gì? Điều kiện tuyển dụng của công ty bên Nhật thế nào? Mức phí đóng là bao nhiêu? (Trương Công Phát)

* Tôi năm nay 25 tuổi, cao 1,65m, nặng 55kg, sống ở Thái Nguyên, đang có nhu cầu sang Nhật Bản làm việc trong năm 2013. Tôi cần làm những gì để có thể được đi (tôi đã tốt nghiệp ĐH ngành điện - tự động hóa)? Hồ sơ cần những giấy tờ gì? Giấy khám sức khỏe dành cho lao động phổ thông như tại Việt Nam có được không? (hoangtrung.pzo@)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Các bạn tốt nghiệp chuyên ngành cơ điện tử và điện - tự động hóa thì có nhiều cơ hội để đi làm việc tại Nhật Bản, và có thể đi theo hai chương trình: thực tập sinh hệ 3 năm hoặc hệ kỹ sư dài hạn.

Đối với hệ kỹ sư dài hạn: thường các công ty Nhật Bản yêu cầu rất cao như tiếng Nhật phải giao tiếp tốt (phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp bằng tiếng Nhật, trình độ tương đương N2), có kinh nghiệm làm việc trong ngành cơ khí như: lập trình máy công cụ CNC, tiện, phay, có kinh nghiệm thiết kế 2D, 3D, có kinh nghiệm điều hành, quản lý nhân viên... Mức lương cơ bản khoảng 38 triệu đồng/tháng.

Đối với hệ thực tập sinh 3 năm: điều kiện tuyển dụng tương đối dễ hơn (đặc biệt nếu bạn tốt nghiệp ĐH các ngành liên quan thì kiến thức chuyên môn sẵn có là một lợi điểm thuận lợi khi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng), tiếng Nhật chỉ cần học đến sơ cấp là có thể tham gia phỏng vấn. Mức lương cơ bản (chưa trừ các chi phí về thuế, bảo hiểm, tiền nhà, điện nước gas sinh hoạt) khoảng 28 triệu đồng/tháng.

Đi theo ngành cơ khí, các bạn sẽ làm các công việc chế tạo, gia công các sản phẩm, linh kiện, chi tiết liên quan đến cơ khí. Nếu chọn chương trình thực tập sinh, các bạn sẽ phải chọn một trong các kỹ năng chuyên ngành: tiện, phay, hàn, dập kim loại, lắp ráp, kiểm tra, hoàn thiện các sản phẩm cơ khí, xi mạ, sơn...

Chi phí dịch vụ trung bình 1 tháng lương (thu nhập) cho 1 năm làm việc, thường tương đương 1.400-4.000 USD tùy theo thời gian và hợp đồng lao động.

Thời gian từ lúc đăng ký tham gia đào tạo đến khi tham gia phỏng vấn tuyển chọn của công ty Nhật Bản tối thiểu 3 tháng. Sau khi trúng tuyển, bạn sẽ tiếp tục được đào tạo và làm thủ tục xin tư cách lưu trú và visa xuất cảnh tối thiểu 5 tháng. Như vậy, tổng thời gian sớm nhất để đi Nhật từ lúc đăng ký nhập học là 8 tháng.

Về giấy khám sức khỏe, khi đăng ký tham gia tại các công ty XLKĐ, bạn sẽ được hướng dẫn khám sức khỏe tại những bệnh viện được chỉ định theo đúng quy trình.

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên