03/02/2015 12:11 GMT+7

Muốn dạy trẻ chuyện tiền bạc, trả tiền cho chúng?

THANH NGÂN (Theo CNN Money)
THANH NGÂN (Theo CNN Money)

TTO - Các câu chuyện dạy con xài tiền đã được bạn đọc phản hồi mạnh mẽ. Chuyên gia kênh CNN Money đưa ra những bài học dành cho cha mẹ.

Giải thích cho trẻ hiểu tiêu tiền vào việc gì và chúng được mong đợi sẽ tiết kiệm được từ số tiền đó - Ảnh: CNN

Có một cuộc tranh luận mạnh mẽ rằng một khoản trợ cấp là cách tốt nhất để dạy trẻ em cách tìm hiểu các trách nhiệm tài chính.

Trong tất cả trường hợp, trước khi nhận được một khoản trợ cấp (cũng như khoản tiền tiêu vặt), một đứa trẻ cần phải đủ tuổi để biết đếm tiền.

Chìa khóa thành công của một khoản trợ cấp là cơ cấu ngay từ đầu. Nghĩa là hãy giải thích cho trẻ hiểu tiêu tiền vào việc gì và chúng được mong đợi sẽ tiết kiệm được từ số tiền đó.

Các em nhỏ từ 7-10 tuổi sẽ không phải chịu trách nhiệm về tiền ăn trưa ở trường như một phần khoản trợ cấp của chúng, nhưng đối với những trẻ lớn hơn thì việc chúng phải chịu trách nhiệm tài chính trong một số hạng mục nhỏ không phải là ý tưởng tồi.

Một số chuyên gia cho rằng các bậc cha mẹ không nên nối kết số tiền trợ cấp với công việc gia đình. Chúng được mong đợi làm việc vặt xung quanh nhà và ngoài sân vì chúng là thành viên của gia đình, không phải vì chúng được trả tiền.

Tuy nhiên, với trẻ em trên 8 hoặc 9 tuổi, không loại trừ việc trả công khi chúng làm một công việc đặc biệt nào đó, đặc biệt là loại công việc cha mẹ phải thuê dịch vụ bên ngoài thực hiện, chẳng hạn như xúc xà bần vỉa hè hoặc rửa xe. 

Một số cha mẹ phàn nàn việc cho con tiền phụ cấp (định kỳ) khiến con cái họ thường đòi tăng thêm hoặc ứng trước. Jayne A. Pearl, tác giả sách Trẻ em và tiền: Cho trẻ sự hiểu biết để thành công về tài chính (Bloomberg Press,), cho rằng những bậc cha mẹ nêu trên đã sai lầm.

"Hãy nhớ rằng khoản tiền trợ cấp được coi là một công cụ giảng dạy - cô nói - Trong đó kỹ năng đàm phán là một phần quan trọng mà chúng sẽ cần để ứng xử một cách hiệu quả với bạn bè, thầy cô và cuối cùng là ông chủ của chúng".

Vì vậy, thay vì nhăn nhó khi con bạn vòi vĩnh thêm tiền tiêu vặt định kỳ, cha mẹ hãy quyết định điều này vào thời điểm hợp lý và sau đó cho phép trẻ đàm phán với cha mẹ một cách có ích. Chẳng hạn như lần tăng mới nhất đã bao lâu rồi? Phát sinh chi tiêu nào cho nhu cầu tăng phụ cấp lần này? Khoản nào chi tiêu nào cần tích cóp lâu dài và được cho phép của cha mẹ?

Quyết định gây nhiều tranh cãi nhất: khoản trợ cấp là bao nhiêu?  

Quyết định này bị tác động từ các giá trị khác nhau giữa các cá nhân - con cái và cha mẹ, thu nhập của gia đình và "mặt bằng"  xung quanh. Cha mẹ đừng để bị chi phối khi đứa trẻ nói ra số tiền mà bạn bè chúng đang nhận được: đa số trẻ bình thường sẽ đưa ra một con số cao.

Nhiều bậc cha mẹ muốn cho con cái của họ số tiền trợ cấp tương đương bạn bè chúng. Nếu các bậc cha mẹ này có mức tài chính ngang bằng cha mẹ của bạn bè đứa trẻ, việc cấp một khoản tiền tiêu vặt bằng bạn bằng bè cũng là một giải pháp tiện lợi.

Một cách để khuyến khích trẻ em phát triển tính kỷ luật mạnh mẽ về tiền bạc, đó là thực hiện điều kiện tiết kiệm trong một khoản trợ cấp. Khi đó cha mẹ thử tính toán cho các điều kiện này lúc quyết định một con số trợ cấp hằng tuần hoặc hằng tháng.

THANH NGÂN (Theo CNN Money)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên