05/12/2014 08:16 GMT+7

Mừng mừng tủi tủi đón tin hoãn tử hình Hồ Duy Hải

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TT - Hàng xóm nghe tin TAND tỉnh Long An đồng ý hoãn thi hành bản án hình sự với tử tù Hồ Duy Hải đến chúc mừng, tiếng cười xen lẫn tiếng khóc, mừng mừng tủi tủi.

Bà Nguyễn Thị Loan và con gái khi nhận được tin hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải - Ảnh: Sơn Lâm
Bà Nguyễn Thị Loan và con gái khi nhận được tin hoãn thi hành án tử hình Hồ Duy Hải - Ảnh: Sơn Lâm

Đã sáu năm, có lẽ hôm qua (4-12) nụ cười mới lại xuất hiện trên khuôn mặt đầy khắc khổ của bà Nguyễn Thị Loan - mẹ của Hồ Duy Hải.

Sau nhiều năm lặn lội khắp nơi kêu cứu cho con trai, ngày 4-12 bà Loan mới có lại nụ cười khi những người thân xung quanh đến nói lời chúc mừng với bà. 

Giây phút sinh, tử

Nụ cười của bà không phát ra tiếng, cũng như đã từ lâu rồi, bà Loan không thể rơi nước mắt khi khóc.

“Nhiều người bảo tôi sao không có nước mắt, tôi bảo bây giờ có đưa vàng bạc châu báu ra thì tôi cũng không còn rơi nước mắt được nữa”.

Nước mắt đã theo bà Loan từ khi Hồ Duy Hải, con bà, bị bắt đến lúc bà nghe tin con mình sẽ bị tử hình vào ngày 5-12.

Mới đây nhất, cả gia đình lại gom góp mua vé máy bay cho bà Loan đi Hà Nội vào 15g ngày 4-12.

“Tôi chỉ biết đi Hà Nội thôi, chứ thật tình tôi cũng không biết là sẽ đi đâu. Con tôi chết thì tôi cũng chẳng còn mục đích gì để sống nên tôi chỉ hi vọng ra tới gần nơi có thể tha chết cho con mình mà cầu cứu” - bà Loan kể.

Trưa 4-12, khi vừa đi đến cầu Bình Điền (TP.HCM) để lên sân bay Tân Sơn Nhất ra Hà Nội, bà Loan được con gái Hồ Thị Thu Thủy báo tin Hồ Duy Hải sẽ được hoãn thi hành án.

“Tôi nói dấu đỏ của ông tòa án in vào sau lá đơn kêu cứu do tôi và dì Nguyễn Thị Rưởi đứng đơn rồi vậy mà mẹ vẫn không tin. Mẹ cứ gọi điện 2-3 lần hỏi xem thử có đúng là có dấu đỏ của tòa án không” - chị Thủy, em ruột của bị án Hồ Duy Hải, kể lại.

Là ngày cuối cùng trước thời hạn thi hành án của hội đồng thi hành án đưa ra, nên gia đình bà Loan chia làm hai hướng để bằng mọi giá hi vọng giữ lại được mạng sống cho Hồ Duy Hải.

Lúc bà Loan lên TP.HCM để bay ra Hà Nội thì Thu Thủy và bà Nguyễn Thị Rưởi cũng đến TAND tỉnh Long An để kêu cứu cho Hồ Duy Hải.

Chị Thủy kể tiếp: “Khoảng hơn 11g30, chúng tôi được gặp ông Lê Quang Hùng (phó chánh án TAND tỉnh Long An). Ông Hùng cầm lá đơn của hai dì cháu, đọc kỹ rồi viết và ký vào đằng sau, tôi mừng quá gọi ngay cho mẹ”.

Bút tích của phó chánh án Lê Quang Hùng xác nhận hoãn thi hành án tử hình đối với bị cáo Hồ Duy Hải
Bút tích của phó chánh án Lê Quang Hùng xác nhận hoãn thi hành án tử hình đối với bị cáo Hồ Duy Hải

“Tôi rất cảm ơn mọi người”

Khi nghe tin con được “hoãn tử hình”, bà Loan bỏ luôn chiếc vé máy bay rồi quày quả quay trở về nhà. 

Hàng xóm nghe tin đến chúc mừng, tiếng cười xen lẫn tiếng khóc, mừng mừng tủi tủi. Cánh đồng quanh nhà Hồ Duy Hải đang vào vụ gặt, những người dân đang làm đồng cũng gác việc, ghé vào vồn vã thăm hỏi, chúc mừng bà Loan.

Sau giây phút hiếm hoi cười, đáp lời với những người thân, bà con chòm xóm, bà Loan lại lặng lẽ ngồi yên một chỗ với ánh mắt xa xăm.

Đọc được vài dòng bài viết về việc xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải trên Tuổi Trẻ ngày 4-12, bà xúc động nói: “Tôi rất cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến gia đình, cảm ơn tất cả những người đã xem xét để hoãn thi hành án. Con tôi bị oan mà” - bà Loan nấc lên.

Được hoãn thi hành án, chỉ là niềm vui nhỏ nhoi trong quá trình giữ lại mạng sống cho con trai. Bà Loan cho biết bà đang định mua tiếp vé máy bay để lại bay ra Hà Nội.

“Gặp ai tôi cũng chưa biết, nhưng tôi cứ phải làm gì đó chứ không thể ngồi không để con mình từng giờ đối mặt với cái chết. Kính mong Chủ tịch nước xem xét lại vụ án cho con tôi” - bà Loan nói mà ánh mắt vẫn còn vẻ thất thần. 

Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu tạm dừng thi hành án

Nguồn tin của Tuổi Trẻ từ TAND tối cao và Viện KSND tối cao cho biết hai cơ quan này đã nhận được công văn từ Văn phòng Chủ tịch nước do ông Giang Sơn - phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước - ký đề nghị các cơ quan này yêu cầu Hội đồng thi hành án Long An tạm dừng việc thi hành bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải vào ngày 5-12 để xem xét lại vụ án theo đúng trình tự của pháp luật.

Trước đó, cuối giờ trưa 4-12, người thân trong gia đình Hồ Duy Hải đã đến TAND tỉnh Long An nộp đơn xin tạm hoãn thi hành bản án đối với Hải, bởi đơn này cho rằng Hải bị kết tội oan nên gia đình cần thời gian để kêu oan.

Đến đầu giờ chiều 4-12, ông Lê Quang Hùng - phó chánh án TAND tỉnh Long An - đã xác nhận vào đơn xin hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải với nội dung đồng ý đề nghị của gia đình bị án Hồ Duy Hải.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều cùng ngày, luật sư Trần Hồng Phong cho biết ông vẫn đang tiếp tục làm đơn gửi đến Chủ tịch nước và các cơ quan chức năng liên quan xem xét để kháng nghị bản án.

“Tiếng kêu của tôi và gia đình Hồ Duy Hải cũng như các cơ quan báo chí bước đầu đã có kết quả. Dù chặng đường còn dài nhưng đây là sự khích lệ lớn đối với tôi” - ông Phong nói. (H.Đ - V.Tr.)

 

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên