30/08/2017 16:00 GMT+7

Mùa Vu Lan, nghe Ngãi mẹ sinh thành của nhóm Xẩm Hà Thành

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Nhóm Xẩm Hà Thành lần thứ hai tổ chức đêm nhạc riêng vào tối 30-8 tại rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hà Nội) với những bài xẩm, chầu văn, ca khúc nhạc mới… về ơn sinh thành.

Ngãi mẹ sinh thành vốn được biết đến là tên một bài xẩm cổ trên điệu thập ân được cố nghệ nhân Hà Thị Cầu thể hiện lúc sinh thời, từng gây ấn tượng mạnh với công chúng và nghệ nhân.

Việc chọn tên bài xẩm làm tên và thể hiện trong chương trình cũng là cách các thành viên của Xẩm Hà Thành tri ân nghệ nhân Hà Thị Cầu, người thầy lớn của nhóm.

Năm nay, sau nghệ nhân Hà Thị Cầu và nhà nghiên cứu âm nhạc Phạm Minh Khang, nhóm Xẩm Hà Thành còn mất thêm một người thầy nữa là nhạc sĩ nhà giáo nhân dân Hoàng Kiều, cha ruột của nhạc sĩ Giáng Son.

Chính vì vậy, Ngãi mẹ sinh thành dành thời lượng nhất định để tri ân tới người thầy có nhiều đóng góp cho nghệ thuật dân tộc nói chung, nghệ thuật chèo nói riêng, và đặc biệt cho quá trình phục hồi các điệu/bài xẩm cổ truyền.

Cũng trong chương trình, nhạc sĩ Giáng Son, người con gái út của nhà giáo Hoàng Kiều sẽ tham gia trong một tác phẩm mới sáng tác của chị.

Ngãi mẹ sinh thành năm thứ hai gồm những bài hát ngợi ca tình cảm mẹ con, tình yêu quê hương, đất nước, chủ yếu là các bài xẩm như Thập ân, Nhớ quê, Hỏi người có nhớ quê chăng… Bên cạnh đó còn một số bài được thể hiện trên các làn điệu hát ru, hát văn, ca Huế…

Các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc gồm NSND Xuân Hoạch, NSND Thanh Hòai, NSƯT Thanh Ngoan, nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa, NSƯT Diệu Hương, nghệ sĩ Quang Long…

Các thành viên của nhóm Xẩm Hà Thành - Ảnh: LAV
Các thành viên của nhóm Xẩm Hà Thành - Ảnh: LAV
Xem Xẩm Hà Thành hát Xẩm tương tư
Xem Xẩm Hà Thành hát Xẩm tương tư
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên