10/04/2010 15:17 GMT+7

Mua nhà bằng giấy tay bị kê biên

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Nhà tôi mua lại bằng giấy tay năm 2008, đến đầu năm 2010 có thông báo kê biên do chủ cũ nợ người khác. Xin tư vấn giúp tôi phải làm như thế nào để không bị kê biên? Tôi có bị mất nhà không? Cảm ơn.

(sim_ba_ba@... )

- Luật sư Huỳnh Văn Nông trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc mua bán nhà ở phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản và có công chứng chứng nhận - khoản 3 Điều 93 Luật nhà ở. Vì thế, việc mua nhà của bạn bằng giấy tay năm 2008 là không được pháp luật công nhận.

Thứ hai, do chưa thực hiện việc công chứng hợp đồng mua nhà, cũng như chưa thực hiện thủ tục sang tên giấy chứng nhận, nên việc kê biên căn nhà để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ của người chủ cũ là có căn cứ do trên giấy tờ, lúc này, căn nhà vẫn thuộc sở hữu của người chủ cũ. Đồng thời một khi căn nhà được sử dụng để thực hiện nghĩa vụ tài chính của người chủ cũ, gia đình bạn có thể sẽ bị mất căn nhà này.

Việc kê biên căn nhà dẫn đến không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào (mua bán, cầm cố, thế chấp, tặng cho…) đối với căn nhà đó. Vì thế, trong trường hợp này, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần khởi kiện ra tòa án nơi căn nhà tọa lạc để yêu cầu tòa án tuyên giao dịch mua bán nhà là vô hiệu (bởi lúc này không thể thực hiện thủ tục mua bán căn nhà theo luật định). Bạn có thể yêu cầu người bán hoàn trả cho bạn số tiền đã nhận trước đó theo giấy tay mua bán nhà (năm 2008).

Thân ái chào bạn.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên