Xe
08/05/2017 11:22 GMT+7

Mùa mưa đến cần biết 7 cách xử lý xe bị trượt nước

THẢO NHƯ (tổng hợp)
THẢO NHƯ (tổng hợp)

TTO- Khi lái xe trên đường khi trời mưa bạn dễ gặp tình trạng trượt nước (Hydroplaning, hay Aquaplaning) khá nguy hiểm. Làm thế nào để tránh và lấy lại quyền điều khiển xe khi tình trạng trượt nước xảy ra?

Khi lái xe trên đường khi trời mưa bạn dễ gặp tình trạng trượt nước - Ảnh: Wiki


Để hiểu được tình trạng trượt nước chúng ta cần biết điều kiện lực kéo (hoặc lực đẩy) được tạo ra. Lực kéo được tạo ra khi bánh xe tạo được ma sát với mặt đường khiến xe được đẩy về phía trước.

Khi mặt đường bị bao phủ bởi nước và xe di chuyển quá nhanh sẽ không đủ thời gian để nước kịp thoát khỏi bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Nước tạo thành một lớp ngăn cách giữa lốp và mặt đường và xe hơi của bạn bắt đầu bị trượt nước.

>> Xem clip tai nạn khủng khiếp do trượt nước (Nguồn: Youtube)

Dưới đây là 7 điều giúp bạn phòng tránh xe bị trượt nước:

1. Hãy cẩn thận trong vài phút khi mưa mới bắt đầu

Khi mưa bắt đầu rơi, nó sẽ làm tăng dầu và các chất khác đã khô trên đường. Hỗn hợp dầu và nước tạo thành lớp trơn trượt trên bề mặt đường. Đây chính là thời điểm nguy hiểm nhất. 

Mưa lớn kéo dài sẽ làm sạch đường, vì vậy điều kiện có thể ít nguy hiểm hơn.

2. Chạy chậm và tránh những vũng nước đọng

Càng đi nhanh, xe của bạn càng khó khăn trong việc duy trì lực kéo trong điều kiện ẩm ướt. Nếu chạy vào khu vực có nhiều nước ứ đọng lâu ngày, có rong rêu, sẽ nhiều khả năng lốp xe không còn bám trên mặt đường và bị trượt. 

Những vũng nước thường tạo thành dọc theo hai bên đường, vì vậy cố gắng giữ xe bạn ở giữa làn đường. Đó là lý do tại sao phải đi chậm trong điều kiện đường ướt, ngay cả khi khả năng quan sát tốt.

Đảm bảo gạt nước kính chắn gió của bạn đang hoạt động đúng cách. Khả năng quan sát kém trong thời gian mưa dẫn đến nhiều tai nạn hơn bởi vì khó nhìn thấy những vũng nước qua kính chắn gió ướt.

3. Tắt kiểm soát hành trình (cruise control)

Mặc dù hệ thống này giúp tài xế thoải mái hơn trong việc lái xe nhờ vào khả năng tự động "đạp ga" dùm người lái, tuy nhiên nếu bạn đang lái xe trên xa lộ và sử dụng bộ điều khiển hành trình, hãy tắt nó khi trời bắt đầu mưa.

Tốc độ lúc này cần được kiểm soát hơn, bạn có thể cần phải giảm tốc độ một cách nhanh chóng và điều đó dễ dàng hơn khi chân của bạn đã ở trên phanh cũng như việc bạn chú ý cẩn thận đến điều kiện đường xá. 

4. Lái xe ở số thấp hơn

Điều này cho phép bạn duy trì lực kéo dễ dàng hơn và sẽ ngăn cản xe bạn đi quá nhanh.

5. Duy trì một áp lực nhẹ trên phanh và ga

Nếu phải phanh thì hãy nhẹ nhàng. Nếu xe của bạn có phanh chống bó cứng, bạn có thể sử dụng bình thường. Bạn không nên khóa bánh xe, để xe của bạn không bị trượt đi. Tránh tăng ga và phanh đột ngột. 

6. Đảm bảo lốp xe tốt

Bề mặt lốp xe là yếu tố giúp duy trì được lực kéo tốt và giữ bánh xe chạy đúng làn đường. Đó là lý do tại sao rất nguy hiểm khi lái xe với lốp xe bị mòn.

Nếu không có lực kéo đúng, bạn có thể trượt dễ dàng trong điều kiện ẩm ướt. Lốp mới thường dầy khoảng 10/32 inch. khi lốp xe đạt đến 4/32 của một inch thì phải thay. Lốp có 2/32 inch hoặc ít hơn sẽ không an toàn và không được sử dụng. 

Xoay đổi lốp xe khi cần thiế. Loại xe có cũng như phong cách lái xe của bạn có thể làm lốp xe bị mòn nhanh hơn những người khác.

Việc chuyển bánh xe sang các bánh xe khác nhau định kỳ giúp lốp xe không bị mòn quá nhiều ở một bên. Chu kỳ xoay lốp thường mỗi 4.000 km (4.800 km).

Lốp non hơi có thể khiến xe có khả năng bị trượt cao hơn. Hãy kiểm tra áp suất không khí trong lốp xe của bạn để đảm bảo chúng được bơm đúng cách hàng tháng. Tốt nhất, hãy bơm lốp xe của bạn theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

7. Hiểu được những gì đang xảy ra khi xe trượt

Nếu chiếc xe của bạn bắt đầu trượt lệch theo cả hai hướng và bạn “mất lái”, “mất phanh”, khi đó bạn cần giữ bình tĩnh và chờ kiểm soát lại xe khi đến đoạn đường bớt trượt.

Hầu hết các xe chỉ kéo dài một giây trượt trước khi xe của bạn lấy lại lực kéo. Kiên nhẫn là cách tốt nhất để xử lý tình huống.

Đừng cố gắng tăng tốc độ, đừng bao giờ đạp phanh gấp khi xe bị trượt vì nó sẽ làm cho xe của bạn trôi đi không thể đoán trước. Nếu có thể được, bạn hãy phanh nhẹ nhàng cho đến khi xe bạn tiếp xúc bình thường với mặt đường.

Giữ chặt tay vô lăng và cẩn thận hướng xe theo đúng hướng bạn muốn. Đó là cách tốt nhất để đưa xe của bạn trở lại đúng làn đường sau khi xảy ra sự cố trượt.

THẢO NHƯ (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên