20/06/2014 19:27 GMT+7

Mua hóa giá nhà sở hữu nhà nước theo Nghị định 34-2013

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Gia đình tôi có một căn nhà 180m2, nhưng chỉ mua theo Nghị định 61 được 60m2, phần còn lại mua theo giá thị trường. Hiện quyết định đã hết hạn và nhà tôi không có khả năng thanh toán, vậy nếu mua phần diện tích còn lại thì sẽ theo Nghị định 34 hay theo giá thị trường một lần nữa?

Nếu mua theo Nghị định 34 thì giá như thế nào? Có được ưu đãi giá không? Mong nhận được phản hồi của tòa soạn. Cám ơn.

Bùi Nam Hải

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật về nhà ở hiện hành thì việc mua háo giá nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được thực hiện theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo đó tại điều 27 đã quy định: “Đối với nhà ở một tầng và nhà ở nhiều tầng có một hộ ở, nhà biệt thự có một hộ hoặc có nhiều hộ ở thì tính bằng 40% giá đất ở khi chuyển quyền sử dụng đối với phần diện tích đất trong hạn mức đất ở do UBND cấp tỉnh quy định; đối với phần diện tích đất vượt hạn mức đất ở do UBND cấp tỉnh quy định thì tính bằng 100% giá đất ở”

Và điều 34 về nhà bố trí sử dụng từ ngày 27-11-1992 thì tiền sử dụng đất là 100% theo giá đất ở mà UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm mua nhà. Về giá trị nhà ở trên đất ông có thể tham khảo Nghị định trên để biết rõ hơn.

Đối với các căn nhà trước đây mà nhà nước bán hóa giá nhưng chưa bán phần diện đất liền kề trong khuôn viên căn nhà thì tiếp tục chuyển quyền sử dụng đất cho người mua nhà trước đây thì "tiền sử dụng đất được tính bằng 40% giá đất ở đối với diện tích trong hạn mức đất ở, tính bằng 100% giá đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức đất ở trong khuôn viên nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đó (hạn mức đất ở được tính bao gồm cả diện tích đất có nhà ở đã mua và diện tích đất liền kề).

Giá đất để tính tiền sử dụng đất được áp dụng theo bảng giá đất ở do UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực thi hành tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất liền kề đó” (điều 35 nghị định trên).

Trường hợp người đủ điều kiện mua nhà thuộc sở hữu nhà nước đã nộp hồ sơ trước ngày Nghị định 34 có hiệu lực thì về nguyên tắc thực hiện theo căc quy định về giá mua bán có trước khi có Nghị định 34 (điều 41 Thông tư 14/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng).

Các quy định chúng tôi vừa nêu trên chưa đề cập cụ thể đến trường hợp nhà ở trước đây đã mua hóa giá một phần và phần còn lại mua theo giá thị trường mà phần mua theo giá thị trường người mua chưa nộp tiền thì giải quyết thế nào. Tuy nhiên, nghị định nêu trên cũng giao quyền cho UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quy định rõ vấn đề này nhưng ở TP.HCM chưa có quy định trường hợp này.

Do thông tin mà ông gửi không nêu đầy đủ như nhà ở được bố trí sử dụng khi nào, địa chỉ cụ thể nhà và thời điểm nộp hồ sơ mua hóa giá nên tôi không thể tư vấn cụ thể cho ông được. Ông có thể nghiên cứu các văn bản mà tôi nêu trên để biết thêm thông tin cụ thể.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên