24/12/2016 09:50 GMT+7

Mùa Giáng sinh bất an

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngày 23-12, , cảnh sát Đức lại triệt phá một âm mưu tấn công nhắm vào CentrO, một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất của Đức, chỉ bốn ngày sau vụ khủng bố bằng xe tải vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin khiến 12 người chết.

Người Đức thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin - Ảnh: Reuters
Người Đức thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin - Ảnh: Reuters

Nước Đức đang trong nỗi bất an sau một năm liên tiếp xảy ra các vụ khủng bố. Đúng như bộ trưởng nội vụ bang Saarland (Đức) thừa nhận, nước Đức “đang trong tình trạng chiến tranh” - một cuộc chiến mà kẻ thù như những bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện và chưa biết khi nào mới có điểm dừng.

Liên tiếp triệt phá các âm mưu khủng bố

Thông báo của cảnh sát Oberhausen cho biết âm mưu được hai anh em người Kosovo vạch ra, và đang mở rộng điều tra xem có thêm những nghi phạm khác hay không. Danh tính của hai người này vẫn chưa được tiết lộ.

Với 250 cửa hàng luôn đông nghẹt khách trong mùa Giáng sinh, CentrO là một mục tiêu rất dễ bị tổn thương nếu kế hoạch của hai tên này không sớm bị triệt phá nhờ nguồn tin tình báo.

Trong khi đó, sau bốn ngày trốn chạy khỏi nước Đức, Anis Amri - nghi can trong vụ lao xe vào khu chợ ở Berlin - đã chết trong một vụ đấu súng với cảnh sát Ý tại ngoại ô thành phố Milan.

So sánh dấu vân tay thu được tại hiện trường và mẫu do cảnh sát Đức gửi, Bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti khẳng định đây chính là tên Amri.

Trước đó tại Đức, trên chiếc xe tải chết chóc, cảnh sát đã phát hiện dấu vân tay cùng thẻ căn cước Tunisia của y.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere xác nhận các bằng chứng tìm thấy trên xe cho thấy chính tên Amri đã cầm lái chiếc xe tải 19 tấn lao thẳng vào khu chợ giáng sinh, theo Reuters.

Từ Đức, tối 23-12 (giờ Việt Nam), tổng công tố Liên bang Đức Peter Frank xác nhận người đàn ông bị cảnh sát Ý bắn chết chính là nghi can Anis Amri.

Tuy nhiên, ông Peter cảnh báo nguy cơ đe dọa an ninh tại Đức vẫn rất cao và nhấn mạnh nhà chức trách sẽ tiếp tục điều tra xem tên Amri còn đồng phạm hay không.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình quốc gia sau đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ mạnh tay trục xuất các trường hợp công dân Tunisia bị từ chối tị nạn tại Đức, đồng thời tiến hành các bước đi cần thiết để siết chặt an ninh trong thời gian tới.

Chân dung Anis Amri do cảnh sát Đức công bố, bị bắn chết tại Milan, Ý ngày 23-12 - Ảnh: Reuters/BKA
Chân dung Anis Amri do cảnh sát Đức công bố, bị bắn chết tại Milan, Ý ngày 23-12 - Ảnh: Reuters/BKA

Đông Nam Á đề cao cảnh giác

Vụ khủng bố ở Berlin ngay trước thềm Giáng sinh khiến các nước đề cao cảnh giác. Tại Pháp, an ninh đã được siết chặt tại các khu chợ và lễ hội đông đúc. Các hàng rào chắn được dựng lên, cảnh sát cùng chó nghiệp vụ và quân đội được triển khai tuần tra tại một số nhà thờ lớn.

Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, sẽ triển khai 85.000 cảnh sát và 15.000 binh sĩ để đảm bảo công tác an ninh trong dịp lễ Giáng sinh và năm mới.

Reuters dẫn lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát Indonesia Tito Karnavian cho hay cảnh sát sẽ chú trọng vào hoạt động chống khủng bố, đặc biệt ở thủ đô Jakarta và Bali, bởi đây là những mục tiêu thường bị tấn công.

Trong khi đó, cảnh sát Malaysia cho biết họ sẽ giám sát các trung tâm giao thông, trung tâm giải trí và các địa điểm du lịch sầm uất khác tại nước này. Còn Thái Lan có kế hoạch triển khai hơn 100.000 cảnh sát tuần tra cho đến giữa tháng 1 tới.

Tương tự, Singapore cũng sẽ triển khai cảnh sát tại các khu du lịch và mua sắm. Cảnh sát cho biết túi xách và vật dụng cá nhân khả nghi có thể bị kiểm tra.

Cuộc trốn chạy xuyên quốc gia

Vì sao nghi can Anis Amri trong vụ lao xe ở Đức lại có thể trốn sang Ý là câu hỏi đang được đặt ra.

Cảnh sát trưởng Milan (Ý) Antonio De Iesu từ chối bình luận về chuyện vì sao Amri lại có mặt ở nước này. Trong khi đó, nhà chức trách Đức tuyên bố sẽ điều tra lý do vì sao y trốn sang Ý.

Theo Reuters, Amri trốn từ Đức sang Pháp rồi lên một chuyến tàu đến Ý. Điều này khiến người ta đặt ra một dấu hỏi lớn về khu vực tự do đi lại Schengen, điều mà 28 quốc gia thành viên châu Âu của khối này bao gồm cả Đức, Ý và Pháp cảm thấy tự hào nhất từ trước đến nay.

Cảnh sát Úc phá âm mưu khủng bố dịp Giáng sinh

Ngày 23-12, cảnh sát Úc thông báo đã triệt phá thành công âm mưu tấn công khủng bố bằng bom nhằm vào các địa điểm quen thuộc tại thành phố Melbourne trong ngày Giáng sinh năm nay.

Theo nhà chức trách, đó là một mưu đồ khủng bố có sự kích động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo Reuters, đã có sáu nghi phạm là đàn ông và một nghi phạm là nữ bị bắt giữ. Tất cả đều là công dân Úc ở độ tuổi 20.

Họ bị bắt trong chiến dịch vây ráp các ngôi nhà tại vùng ngoại ô thành phố lớn thứ hai của Úc với sự tham gia của 400 cảnh sát và lực lượng địa phương.

Cảnh sát đã buộc tội Abdul Maharani, một trong số các nghi phạm bị bắt, và dự kiến sẽ buộc tội ít nhất ba nghi phạm khác. Hai trong số những nghi phạm bị bắt, trong đó có một phụ nữ, đã được thả mà không bị buộc tội.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull thông tin với báo giới rằng vụ tấn công do nhóm khủng bố lên kế hoạch này là một “mưu đồ khủng bố của lực lượng Hồi giáo”, và là “một trong những âm mưu tấn công lớn nhất đã bị triệt phá trong nhiều năm qua” tại Úc.

Theo cảnh sát trưởng bang Victoria Graham Ashton, âm mưu tấn công do IS kích động và các nghi phạm đã bị lực lượng chức năng theo dõi sát sao trong suốt hai tuần.

Một trong những nghi phạm lên kế hoạch tấn công là người Úc sinh tại Ai Cập, những tên khác sinh tại Úc nhưng có gốc gác Libăng.

D.KIM THOA

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên