03/07/2017 10:31 GMT+7

​Mưa dông diện rộng quay trở lại miền Bắc

M.HẢI
M.HẢI

TTO - Đêm 2-7, rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến miền Bắc hoạt động mạnh dần lên khiến mưa ở các tỉnh vùng núi phía bắc gia tăng về lượng. Nhiều địa phương xuất hiện mưa vừa, mưa to.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) lượng mưa đạt 39mm, Than Uyên (Lai Châu) 38mm. Tả Van (Lào Cai) 39,7mm, Mù Cang Chải (Yên Bái) 40mm, Đình Lập (Lạng Sơn) 47mm…

Văn Mịch (Lạng Sơn) mưa to với lượng 56mm, Sìn Hồ (Lai Châu) 69mm. Nậm Giàng (Lai Châu) mưa nhiều nhất 97mm.

Dự báo đợt mưa này có khả năng kéo dài đến hết ngày 9-7, trong đó các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ có ngày rải rác mưa vừa, mưa to.

Mưa tập trung chủ yếu vào ngày 4 và 5-7, sau mưa giảm dần. Khả năng đêm về sáng 8-7, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to bùng phát trở lại.

Thời gian qua miền Bắc, nhất là vùng núi đã có mưa kéo dài nhiều ngày. Hiện đất đá no nước và nhão, độ liên kết yếu; chỉ cần mưa vừa, mưa to dội xuống thì nguy cơ xảy ra sạt lở là rất cao.

Vì vậy, người dân các tỉnh miền núi cần đề phòng sạt lở đất đá trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản, nơi có địa hình dốc và phức tạp phòng ngừa lũ quét.

Vùng thấp, vùng trũng, nơi hợp lưu các sông suối cảnh giác với ngập úng, mọi người không vượt các đập tràn, ngầm tràn khi lũ đang về.

Không đánh bắt cá, vận chuyển bè mảng, chèo thuyền vớt gỗ, củi trên sông suối khi có lũ cao. Các bến đò chở khách qua sông phải có đủ áo phao để đảm bảo an toàn cho người đi.                             

M.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên