05/09/2009 08:25 GMT+7

Mùa cúng cô hồn

BÚT BI
BÚT BI

TT - Gần nhà Bút Bi, có một bà cụ dân miền Trung vào. Năm nào cũng thế, cứ trưa 16 tháng 7 âm lịch là cụ bày một mâm cúng cô hồn. Mâm cúng của cụ không phải bạc triệu như các nhà buôn, không heo quay, bánh hỏi mà chỉ vài lóng mía, ít lon đậu phộng luộc, ít bánh ngọt, vài ba chén chè...

Cụ nghèo nhưng nền nã lắm. Áo dài tím tuy sờn nhưng thẳng thớm. Gương mặt thành kính. Ba nén nhang trầm thoang thoảng lan ra cả xóm. Cụ có cái khác người là dứt khoát không cho trẻ nhỏ bâu vào giật đồ cúng, mà nhỏ nhẹ bảo: ”Nhang tàn rồi mệ chia quà cho”.

Trưa hôm qua (16-7 âm lịch), cụ lại bày mâm cúng cô hồn. Nhưng cụ không vui như mọi năm. Hỏi thì cụ bảo:”Không biết năm ni làm răng mà mấy đứa trẻ không giống mọi năm. Bảo đợi nhang tàn rồi chia quà cho mà bọn hắn cứ mặc kệ, xông vô cướp sạch khi mình mới cắm ba cây nhang”.

Con cụ vừa an ủi vừa cà rỡn rằng: “Kệ, con nít mà, tụi hắn giật rứa mới vui. Còn hơn mấy ông cô hồn lớn giật không ai thấy, ăn không ai hay”! Cụ buồn buồn bảo:”Thì con nít mình mới dạy. Có dạy thì tụi hắn lớn lên mới không ăn giật, ăn cướp”.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên