03/12/2014 22:05 GMT+7

Mua bán hoá đơn trái phép trị giá đến 1.000 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Theo thoả thuận với các doanh nghiệp mua hoá đơn, Nguyễn Thị Mùi bán cho các doanh nghiệp và được chia 24 - 40% trong 5% tiền thuế giá trị gia tăng.

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, vừa kết thúc điều tra vụ án “Mua bán trái phép hoá đơn thu nộp ngân sách Nhà nước” tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, đề nghị viện KSND tối cao truy tố bị can Nguyễn Thị Mùi (59 tuổi, trú tại đường Trần Phú, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) về tội danh trên.

Cơ quan điều tra xác định bị can đã mua, bán số hoá đơn trị giá lên đến 1.000 tỉ đồng để chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2012 đến tháng 8-2013, Nguyễn Thị Mùi đã sử dụng pháp nhân của 3 doanh nghiệp do Mùi lập ra gồm Công ty TNHH Thiên Lộc Phúc, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phú Hưng Long và công ty TNHH thương mại dịch vụ Nam Long Hưng Thịnh để mua, bán hoá đơn giá trị gia tăng.

Theo thoả thuận với các doanh nghiệp mua hoá đơn, khi Nguyễn Thị Mùi bán cho Công ty TNHH Trường An Phát Đạt và Công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Tấn Phúc Lộc sẽ được chia 24% số tiền trong tổng số 5% tiền thuế giá trị gia tăng; khi bán cho Doanh nghiệp tư nhân Phú Lợi và Công ty cổ phần Phú Lợi Phát thì sẽ được chia 40% trong tổng số 5% tiền thuế.

Trước món lợi này, bị can đã bán tổng cộng 94 tờ hoá đơn với doanh số ghi trên hoá đơn hơn 510 tỉ đồng; tiền thuế GTGT là hơn 25 tỉ đồng. Theo thoả thuận thì bị can Mùi được chia gần 7,9 tỉ đồng. Tuy nhiên do hai cá nhân là Lê Viết Chín và Hồ Quang Minh chưa thanh toán hơn 4,4 tỉ đồng nên bị can chỉ hưởng lợi gần 3,5 tỉ đồng.

Để hợp thức hoá đầu vào cho công ty mình, bị can Mùi đã dùng pháp nhân 3 công ty để mua 181 hoá đơn của 8 doanh nghiệp do một người tên Kiếu (chưa rõ lai lịch) cung cấp. Tổng doanh số mua hàng là hơn 468 tỉ đồng và thuế GTGT gần 23,5 tỉ đồng.

Theo đó, bị can được 24% trong tổng số tiền trên, tương đương hơn 5,6 tỉ đồng. Số còn lại hơn 17,9 tỉ đồng bà Kiếu hưởng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an chưa xác định được lai lịch bà Kiếu nên không có căn cứ về việc bị can Mùi đã trả bà Kiếu số tiền trên. Do đó cơ quan điều tra xác định bị can Mùi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về số tiền gần 23,5 tỉ đồng này. Đây cũng là tổng số tiền nhà nước bị thiệt hại thông qua hoạt động mua bán hoá đơn của bị can Mùi.

Kết luận điều tra nêu rõ trong vụ án này có một số đối tượng mua bán hoá đơn của Nguyễn Thị Mùi như Lê Viết Chín, Hồ Quang Minh, Trương Văn Phúc, Trần Phương Thảo có dấu hiệu “mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng” và “trốn thuế”. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên