06/07/2017 07:08 GMT+7

Mù mờ về số liệu làm ăn của Trung Quốc với Triều Tiên

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Tổng thống Trump dường như chỉ có thể tiếp tục bắt tay với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, trong khi không ai nắm được quan hệ thực sự giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân rảo bước bên ngoài Nhà Trắng ngày 5-7 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân rảo bước bên ngoài Nhà Trắng ngày 5-7 - Ảnh: Reuters

"Giao thương giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã tăng gần 40% trong quý đầu tiên. Cho dù Trung Quốc đã hợp tác với Mỹ rất nhiều, chúng ta vẫn phải thử", ông Trump viết trên Twitter ngày 5-7. 

Vài giờ sau dòng tweet, tổng thống Mỹ đã lên chuyên cơ công du đến Warsaw, thủ đô của Ba Lan trước khi sang Đức dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước phát triển của thế giới (G20).

"Chúng ta sẽ làm rất tốt chuyện này", ông Trump trả lời trước những câu hỏi nhao nhao của cánh nhà báo khi ông rời Nhà Trắng tới sân bay, theo hãng tin Reuters.

Dự kiến trong thời gian tham dự G20, ông Trump sẽ có cuộc gặp bên lề với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhiều khả năng thương mại và Triều Tiên sẽ là chủ đề chính của cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo.

Hôm 2-7, Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với ông Tập và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về mối đe dọa đến từ Triều Tiên, Nhà Trắng thông báo.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên và được xem là chìa khóa trong việc giải quyết chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Theo báo cáo của New York Times và Financial Times, so với cùng kỳ năm 2016, giao thương giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã tăng 37,4% trong 3 tháng đầu năm 2017. Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Triều Tiên tăng 54,5%, nhập khẩu tăng 18,4%, theo thống kê công bố hồi tháng 4 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Có vẻ phát ngôn về giao thương của Trung Quốc với Triều Tiên của tổng thống Trump dựa trên thông tin của báo Mỹ.

Nhưng hãng tin Reuters nhận định bài báo của hai tờ báo Mỹ có thể không phản ánh đúng thực tế bởi kể từ tháng 2-2017 Bắc Kinh đã ngừng nhập khẩu than từ Triều Tiên. Báo cáo công bố ngày 23-6 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết giá trị nhập khẩu từ Triều Tiên trong tháng 5-2017 đã giảm hơn 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Vấn đề Triều Tiên đặc biệt nóng trong một vài tuần trở lại đây. Ngày 4-7, Bình Nhưỡng đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng vươn tới Mỹ. Tổng thống Trump khi đó đã lên Twitter chỉ trích Triều Tiên, kêu gọi Trung Quốc nên mạnh tay hành động để "chấm dứt điều vô nghĩa này một lần và mãi mãi".

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã thể hiện sự thất vọng ra mặt với Bắc Kinh trong vấn đề Triều Tiên khi nói những nỗ lực của Trung Quốc đã "không đem lại hiệu quả". Tuy nhiên, dòng tweet ngày hôm nay của ông Trump cho thấy thế khó của nhà lãnh đạo Mỹ.

Nói như một số nhà quan sát, cho dù chỉ trích Trung Quốc, ông Trump rốt cuộc cũng sẽ phải bắt tay làm hòa với Bắc Kinh. Nước Mỹ không thể tự hành động trong vấn đề Triều Tiên như tổng thống Trump đã từng tuyên bố.

Cho dù có đề cập đến biện pháp đáp trả quân sự, nhưng sẽ là thảm họa nếu Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên như đã từng làm ở Syria.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên