07/06/2016 09:01 GMT+7

Thương con nhớ thương cái đầu của con

LÊ QUANG HUY
LÊ QUANG HUY

TTO - Dạo qua nhiều cổng trường tiểu học và trung học cơ sở ở TP.HCM trước giờ vào học và lúc tan trường, không khó bắt gặp hình ảnh phụ huynh đưa, đón con đã “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Cho con đội mũ bảo hiểm khi đi đường là vì an toàn của trẻ - 
Ảnh: CHÂU ANH
Cho con đội mũ bảo hiểm khi đi đường là vì an toàn của trẻ - Ảnh: CHÂU ANH

Đó là chưa kể các trường nằm trên các tuyến giao thông nông thôn thì gần như phụ huynh và học sinh đều không đội mũ bảo hiểm. Điều này cho thấy nhiều bậc phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm với con trẻ.

Có người cho rằng chỉ đi một đoạn đường ngắn, cần gì mũ bảo hiểm. Trong khi đó, tai nạn giao thông có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi. Dù đoạn đường di chuyển chỉ vài phút vẫn có thể xảy ra tai nạn bất ngờ. Ngay cả người lái xe giỏi nhất cũng có thể mắc sai lầm. Một sai sót nhỏ cũng khiến con trẻ gặp nguy hiểm nếu trẻ không được đội mũ bảo hiểm. Đáng lo ngại hơn, một số phụ huynh còn cho trẻ đứng hẳn lên yên xe, đầu chỉ đội chiếc nón vải và được người ngồi phía sau ôm, cứ thế lao vun vút ngoài đường.

Bên cạnh đó, nhiều học sinh đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai. Có phụ huynh viện cớ không nên đội mũ bảo hiểm cho trẻ vì ảnh hưởng đến đốt sống cổ và đầu, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy đội mũ bảo hiểm làm tăng nguy cơ chấn thương cổ ở trẻ em, hay ảnh hưởng đến sự phát triển cột sống của trẻ.

Một số vị phụ huynh lại đối phó với quy định của pháp luật bằng cách... treo sẵn mũ bảo hiểm ở trước xe. Chỉ khi tới đoạn đường có cảnh sát giao thông mới dừng xe lại và cho con đội mũ bảo hiểm. Có vị cho con đội mũ bảo hiểm nhưng không đảm bảo chất lượng, chỉ mang tính chống chế. Còn ở nông thôn, chuyện đội mũ bảo hiểm cho trẻ em lại càng hiếm hoi. Thậm chí nhiều bậc phụ huynh còn chưa biết gì về quy định xử phạt nghiêm trẻ em trên 6 tuổi khi ngồi trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm.

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi đường rất cần thiết, không chỉ đảm bảo an toàn cho trẻ mà còn tạo nền nếp, ý thức chấp hành luật lệ giao thông nói riêng, chấp hành pháp luật nói chung ở các em. Tuy nhiên, để làm được điều này, quan trọng là các bậc phụ huynh cần làm gương cho trẻ trong việc tự giác chấp hành nghiêm Luật an toàn giao thông và đánh giá đúng mức vai trò quan trọng của chiếc mũ bảo hiểm trong việc bảo vệ an toàn cho con em mình.

LÊ QUANG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên