23/02/2016 10:37 GMT+7

Một thành phố khác: dấu ấn phim ngắn Việt ở LHP Berlin

MARCUS MẠNH CƯỜNG VŨ 
(Từ Berlin)
MARCUS MẠNH CƯỜNG VŨ 
(Từ Berlin)

TT - Phạm Ngọc Lân cùng với Another city (Một thành phố khác) là đại diện Việt Nam duy nhất trong 26 phim tham dự phần tranh giải chính thức dành cho phim ngắn tại Liên hoan phim Berlin (từ ngày 11 đến 21-2).

Phạm Ngọc Lân (thứ tư từ trái qua) và các thành viên trong đoàn làm phim Một thành phố khác tại LHP quốc tế Berlin - Ảnh: Vũ Mạnh Cường
Phạm Ngọc Lân (thứ tư từ trái qua) và các thành viên trong đoàn làm phim Một thành phố khác tại LHP quốc tế Berlin - Ảnh: Vũ Mạnh Cường

Tuy không được giải nhưng bộ phim giúp cho cái tên Việt Nam tiếp tục được nhìn nhận trên bản đồ liên hoan phim (LHP) quốc tế.

Another city tập trung vào ba mảng nhân vật chính: một người phụ nữ trung niên sống độc thân (NSND Minh Châu đóng), một cô gái trẻ chuẩn bị cưới chồng nhưng lại mang thai với người tình (Thùy Anh đóng) và một nhóm các chàng trai trẻ ở trọ chung với nhau, gồm cả chồng và người tình của cô gái trẻ.

Vào vai các chàng trai là những diễn viên lần đầu đóng phim. Họ, tuy giao thoa với nhau trong một thành phố nhưng lại như những người xa lạ, với thế giới riêng biệt đóng khung, và đặc biệt có khoảng cách với người xem.

Bước đi bài bản

Phạm Ngọc Lân sinh năm 1986, và Another city là bộ phim ngắn thứ hai của anh sau Chuyện mọi nhà - một phim tài liệu sáng tạo ngắn tranh giải YxineFF 2012 và chinh chiến nhiều LHP tài liệu danh tiếng thế giới như CPH: DOX (Đan Mạch) và Visions du Réel (Thụy Sĩ).

Tuy trẻ về tuổi đời nhưng không vì thế mà anh thiếu độ già dặn về suy nghĩ và độ chín chắn về phong cách nghệ thuật.

“Diễn xuất trong phim của Phạm Ngọc Lân khiến tôi nhớ lại thời làm phim trước kia: cách làm việc chững chạc và nghiêm túc. Lân còn trẻ, có tư duy hay và tinh thần đổi mới, chắc chắn sẽ thành công” - diễn viên Minh Châu nhận xét.

Trong Another city, nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam vào vai một người phụ nữ trung niên sống một mình và chủ động tìm kiếm lại cảm giác sống, cảm giác yêu, cảm giác được là mình với những người trẻ tuổi.

Những khao khát và thất vọng được Minh Châu thể hiện tinh tế, dưới sự chỉ đạo diễn xuất tài tình của Phạm Ngọc Lân. Có những cảnh quay đạo diễn bắt Minh Châu diễn đi diễn lại tới 15 lần, cách làm việc “cẩn thận đến mức khó chịu” - theo lời nữ nghệ sĩ.

Tuy vậy, “nhờ tham gia bộ phim mà tôi hiểu thêm về các bạn trẻ, điều mà trước đây tôi dường như không hiểu” - cô chia sẻ.

Ở LHP Berlin lần này, Phạm Ngọc Lân đặc biệt được chú ý bởi anh vừa có mặt ở LHP năm trước. Lần đó, Lân tham dự mục Short Film Station (Ga phim ngắn) của Berlinale Talents với dự án Another city trên giấy và vài tấm hình chụp diễn viên Thùy Anh trong một vai chính của phim.

Năm nay anh đã kịp quay lại với tác phẩm hoàn thiện. Để được như vậy, Lân quyết liệt tìm kiếm những nguồn hỗ trợ từ các quỹ văn hóa như Quỹ Phát triển và trao đổi văn hóa Đan Mạch CDEF, Viện Goethe Hà Nội cũng như các công ty tư nhân như Canon và BIDV.

“Nếu không có sự giúp đỡ này, chưa chắc tôi hoàn thành được phim kịp gửi đi Berlin” - Lân cho biết. Đến với LHP Berlin năm nay, Lân còn mang theo một câu chuyện phim dài đang được hình thành trong túi. Bước đi của chàng trai chuẩn bị sang tuổi 30 này thật bài bản với tốc độ cao.

Cảnh trong Another City
Cảnh trong Another City

Tín hiệu đáng mừng

Another city nhận được những phản hồi tích cực khi ra mắt tại LHP Berlin với tổng cộng tám buổi chiếu - một kỷ lục của phim ngắn.

Nhà giám tuyển Pyo Luong của LHP Singapore cho rằng đây là một bộ phim thú vị và xứng đáng được chọn tranh giải.

Tiến sĩ văn học Đức Trương Hồng Quang - nhà phiên dịch tiếng Việt quen thuộc hằng năm của LHP Berlin - nhận xét bộ phim tuy ngắn nhưng cách quan sát và tiếp cận các vấn đề của đời sống đa dạng như một phim dài và cách thể hiện quy củ kiểu sân khấu.

Buổi chiếu phim ra mắt được đích thân cô Maike Mia Höhne - trưởng ban giám tuyển của Berlinale Shorts - chủ trì phần giao lưu.

Đạo diễn Phạm Ngọc Lân được kênh truyền hình Arte (là kênh chuyên về văn hóa của Đức - Pháp) phỏng vấn cho chương trình Kurzschluss và nhận được đề xuất mua bản quyền chiếu phim trên kênh này. Đó là những thành công vượt bậc của một người trẻ tuổi với phim ngắn thứ hai.

Sự hiện diện tuy nhẹ nhàng nhưng mang dấu ấn thành công của Phạm Ngọc Lân năm nay là tín hiệu đáng mừng đến từ một đội ngũ điện ảnh kế cận, đầy trẻ trung với sức sáng tạo sung sức.

Thế hệ nhà làm phim mới này sử dụng tiếng Anh thuần thục, biết cách tự đào tạo và tự tìm kiếm cơ hội cho mình, hi vọng vì thế lại được nhen nhóm...

Poster phim ngắn Một thành phố khác
Poster phim ngắn Một thành phố khác

LHP quốc tế Berlin được mệnh danh là LHP dành cho khán giả với trên 300.000 vé được bán ra trong lần tổ chức thứ 66 vừa qua. Ban giám khảo phim ngắn đã trao giải Gấu vàng phim ngắn cho cô gái trẻ Leonor Teles (sinh năm 1992, Bồ Đào Nha) với phim Batrachian's Ballad nói về sự phân biệt đối xử với người Digan. Ban giám khảo phim dài do ngôi sao Meryl Streep làm chủ tịch đã chọn bộ phim tài liệu Fire at sea của nhà làm phim Gianfranco Rosi (Ý) kể về cuộc sống thường nhật trên đảo Lampedusa - điểm đến của người tị nạn Bắc Phi - dưới góc nhìn của một cậu bé.

Leonor Teles
Leonor Teles đoạt giải Gấu vàng phim ngắn 

Điểm đến của nhiều nhà làm phim trẻ

LHP Berlin nhiều năm nay trở thành nơi đến quan trọng và yêu thích của các nhà làm phim Việt Nam. Từ Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt của Vũ Ngọc Đãng dự tranh giải Teddy Awards tại mục Panorama năm 2012, Nước của Nguyễn Võ Nghiêm Minh mở màn mục này năm 2014, đến Cha và con và... của Phan Đăng Di đánh dấu việc bộ phim Việt Nam đầu tiên tranh giải Gấu vàng cho phim dài (2015).

LHP Berlin năm nay, ngoài Phạm Ngọc Lân, Trương Minh Quý cũng là gương mặt đạo diễn trẻ được mời dự Berlinale Talents - một chương trình đào tạo dành riêng cho các nhà làm phim trẻ quốc tế. Còn Trần Phương Thảo được Viện Goethe mời tham dự LHP trong một chương trình 10 ngày khám phá điện ảnh.

Nhân dịp này, nữ đạo diễn đã có dịp giới thiệu bộ phim tài liệu Finding Phong và giao lưu với kiều bào trong khuôn khổ đón tết của Hội người Việt tại Berlin.

MARCUS MẠNH CƯỜNG VŨ 
(Từ Berlin)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên