Xe
02/10/2013 14:32 GMT+7

Một số nguyên tắc lưu ý cho xe dân sự lội nước

DKS ASIA
DKS ASIA

TTO - Một thành viên của CLB offroad XV đã gửi đến Tuổi Trẻ Online (TTO) những kinh nghiệm xử lý tình huống khi chạy xe qua những vùng ngập nước trong mùa mưa bão.

Mời bạn đọc chia sẻ thêm kinh nghiệm của mình tại ô Ý kiến bạn đọc bên dưới.

Chia sẻ kinh nghiệm lái xe hơi qua vùng ngập lụt

RzMwrPAd.jpgPhóng to
Một chiếc xe chuyên dụng lội nước - Ảnh: XV Photo

Xe dân dụng đa số là xe 1 cầu (dẫn động trước hoặc sau) không được thiết kế để sử dụng cho địa hình hiểm trở (tạm gọi là offroad). Đặc biệt là khi qua những đoạn đường nước ngập có nước chảy ngang (đập tràn, ngầm…) hoặc không có nước chảy ngang (đường ngập). Tài xế phải có kinh nghiệm xử lý tình huống ngay tại chỗ và cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Nếu xe có chế độ 2 cầu (4x4), phải bật chế độ này (4L) để chạy qua nơi nước ngập.

- Giữ số thấp (số 1 hoặc 2) hoặc chế độ L (với xe số tự động), giữ tốc độ vừa phải và ga hơi lớn để tránh nước vào ống pô. Một số người thường khuyên phải chạy thật nhanh qua, điều này đúng với những đoạn đường ngắn. Tuy nhiên với tốc độ cao có thể gây sóng lớn và nó sẽ trả ngược sóng lại phủ lên trên xe và nước vào bộ lọc gió có thể tạo nên tình trạng thủy kích.

Khi qua đập tràn, ngầm… có nước chảy qua, ngoài những điều trên người điều khiển xe cần lưu ý thêm:

- Tài xế cần ngừng xe và tìm hiểu độ chảy mạnh của nước ngang vì xe chạy ngang qua như 1 tấm cản của đập chặn dòng nước lại.

- Cần phải biết thăm dò độ sâu của nước, không nên chạy ngang dòng chảy khi nước ngập cao hơn 1/2 bánh xe (tùy cường độ mạnh hay yếu của dòng chảy). Tuyệt đối không chạy qua khi nước ngập bánh xe. Có thể ném đá xuống nước nếu có kinh nghiệm, hoặc chống cây, cột dây thả đá xuống sẽ chính xác hơn.

- Nếu độ rộng của đường cho phép, nên chạy nghiêng góc zic zac với dòng nước làm giảm độ cản nước của xe. Không nên chạy ngang vuông góc với dòng chảy (độ cản nước lớn nhất).

- Tài xế cần hiểu rõ độ nặng của xe và độ cản nước sắp chạy qua, tuyệt đối không qua nếu cảm thấy không an toàn (từng vị trí cụ thể sẽ phải có những tính toán ngay tại thời điểm đó). Tốt nhất là chờ nước rút rồi mới qua vì thường nước lũ nhanh lên nhanh rút.

- Tuyệt đối phải hạ kính và tắt máy lạnh khi chạy ngang dòng nước, vì xe có thể trục trặc hệ thống điện hoặc quay kính rất nặng khi có nước bên ngoài đề phòng trước trường hợp xe bị nước cuốn thì hạ kính xuống để thoát ra không được.

- Nếu xe bị nước cuốn, thoát ra ở phía hạ lưu. Tránh trường hợp cố gắng thoát ra từ hướng nước chảy vào sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

- Khi đã chạy qua dòng nước, tài xế cần vừa đạp ga vừa đạp thắng để làm khô bố (đĩa) thắng, tránh tình trạng ra đường trường trở lại thì thắng không bám.

Kinh nghiệm của tài xế trong việc xử lý tình huống tại chỗ là quan trọng nhất, ngoài những lưu ý trên thì còn nhiều cách xử lý khác như cột dây giữ xe, tời xe qua ngầm, xe cần gắn ống thở để đi nước… Tuy nhiên những điều kiện này thường không được chuẩn bị sẵn với xe dân dụng thông thường mà được trang bị cho những xe offroad chuyên nghiệp hơn.

DKS ASIA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên