03/04/2014 19:52 GMT+7

Một sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU

TTO - Theo gia đình, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành (Hải Dương) đã tắc trách dẫn đến cái chết của sản phụ Phí Thị Thúy (40 tuổi) bởi trước đó bệnh viện thông báo thể trạng sản phụ bình thường, tim thai tốt và chỉ định cho sinh thường.

Sản phụ tử vong tại bệnh viện sau khi sinh mổSản phụ và thai nhi tử vong tại bệnh viện khi chuyển dạ

Trong khi đó, sau khi vụ việc xảy ra, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cùng Công an huyện Kim Thành đã tiến hành mổ khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân.

EbmIdqEm.jpgPhóng to
Ông Phí Mạnh Hùng (phải) và người thân trước di ảnh của bà Thúy - Ảnh: Đức Hiếu

Ông Phí Mạnh Hùng (anh trai bà Thúy) - người trực tiếp đưa em gái mình vào viện - cho biết sáng 1-4, gia đình đưa bà Thúy vào Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành chờ sinh. Bác sĩ Hà Quang Lâm (phó giám đốc bệnh viện, trưởng khoa sản) trực tiếp khám và thông báo thể trạng sản phụ bình thường, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, tim thai tốt và chỉ định cho sinh thường.

Đến gần 12g đêm, ông Hùng và gia đình thấy bà Thúy liên tục kêu đau bụng, người và mặt có biểu hiện hơi tím tái. Khi người nhà kiểm tra thì hốt hoảng thấy bà Thúy bị chảy máu, chảy dịch ở âm hộ. Ông Hùng kể mình vội chạy đi thông báo thì bị bác sĩ Lâm mắng: “Mày thích gặp tao lắm hả, tao khám rồi, đầu thai hơi cao nhưng không việc gì. Tao sẽ xuống ngay”.

Theo ông Hùng, dù em gái mình rất đau nhưng các bác sĩ không kiểm tra. Sau gần hai tiếng, khoảng 2g sáng 2-4, bà Thúy đã rất mệt vì những cơn đau, các bác sĩ mới xuống đưa vào phòng sinh. Trong lúc sinh, các bác sĩ nhận định bà Thúy trong tình trạng nguy kịch nên chuyển sang phòng mổ.

Đến sáng 2-4 thì gia đình nhận được thông báo bà Thúy đã tử vong, bé gái mới sinh cũng trong tình trạng nguy kịch. “Trong tất cả các lần khám và khi vào viện chuẩn bị sinh, sức khỏe của em tôi, của thai nhi đều tốt. Khi em tôi chờ sinh bị chảy máu, chảy dịch có hiện tượng vỡ ối, tôi thông báo nhưng bác sĩ chủ quan không xuống. Nếu bác sĩ không chủ quan, không tắc trách thì em tôi không chết như vậy. Gia đình rất bức xúc gây sức ép yêu cầu bệnh viện công bố nguyên nhân" - ông Hùng nói.

Cũng theo thông tin từ người nhà, cháu bé gái vừa sinh của bà Thúy cũng bị teo não, suy tim, vẫn đang hôn mê. Cháu bé đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

"Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Quý Phùng, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Thành, cho biết bệnh viện đã họp chuyên ngành, đánh giá nguyên nhân sản phụ Thúy tử vong. Theo đó, bệnh viện chẩn đoán ban đầu bà Thúy tử vong có thể do thuyên tắc mạch ối. “Chúng tôi chưa có kết luận cuối cùng, các triệu chứng trong lúc sinh có thể chị Thúy bị tắc mạch ối, các bác sĩ đã quyết định chuyển sang sinh mổ để cứu thai nhi nhưng cũng không kịp” - ông Phùng nói.

Về việc gia đình sản phụ tố bác sĩ tắc trách khi để bà Thúy đau bụng, bị chảy dịch trong khoảng hai tiếng mà không thăm khám, bác sĩ Phùng giải thích: rạng sáng 2-4, có hai sản phụ nhập viện chờ sinh. Sau khi thăm khám, bác sĩ Lâm chỉ định bà Thúy sẽ sinh thường và sinh sau. Từ lúc 0g-2g, bác sĩ Lâm đang tiến hành đỡ đẻ cho một ca khác. Hiện bệnh viện tiếp tục kiểm tra những thông tin khiếu nại từ gia đình.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cùng Công an huyện Kim Thành đã tiến hành mổ khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân vụ việc. Khoảng một tháng nữa cơ quan chức năng sẽ có kết luận nguyên nhân sản phụ Thúy tử vong trong lúc sinh.

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên