18/05/2017 05:45 GMT+7

​Một nghị sĩ đề xuất luận tội ông Trump ngay tại Hạ viện

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Dân biểu đảng Dân chủ Al Green trở thành nghị sĩ đầu tiên tại quốc hội Mỹ chính thức đề đạt yêu cầu luận tội tổng thống Trump ngay tại Hạ viện.

Dân biểu đảng Dân chủ Al Green của bang Texas - Ảnh: Reuters
Dân biểu đảng Dân chủ Al Green của bang Texas - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, sáng 17-5, ngay tại Hạ viện, nghị sĩ này tuyên bố: “Đây là vị trí của tôi. Đây là những gì tôi tin tưởng. Và đây là nơi tôi đứng. Tôi sẽ không đi đâu hết. Tổng thống phải bị luận tội”.

Ông Al Green giải thích thêm: “Luận tội không có nghĩa là Tổng thống sẽ có tội. Nó đơn giản là việc Hạ viện đưa ra những cáo buộc chống lại tổng thống. Nó tương tự như một bản cáo trạng nhưng không hoàn toàn là vậy”.

Vị dân biểu đảng Dân chủ này cho rằng Hạ viện có trách nhiệm tiến hành một phiên luận tội tổng thống về những cáo buộc cho rằng ông Trump đã cản trở công việc của hệ thống tư pháp trong bê bối liên quan tới cựu giám đốc FBI.

Một nghị sĩ khác là dân biểu Maxine Waters của bang California cũng đã nêu rõ ràng kiến nghị tiến hành luận tội tổng thống.

Những người khác như dân biểu bang Hawaii Tulsi Gabbard cũng mới chỉ đề cập tới khả năng tiến hành việc này. Tháng trước bà Gabbard cho biết đang nghiên cứu các thủ tục của quá trình luận tội tổng thống.

Việc luận tội đòi hỏi phải có sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện. Tuy nhiên cho tới nay chưa có dân biểu đảng Cộng hòa nào lên tiếng công khai ủng hộ vấn đề này.

Theo hãng tin AFP, cho tới nay, chưa có tổng thống Mỹ nào bị bãi nhiệm do kết quả của quá trình luận tội. Từng có 2 tổng thống bị Hạ viện luận tội nhưng rốt cuộc cũng đã trắng án tại Thượng viện là tổng thống  Andrew Johnson năm 1868 và tổng thống Bill Clinton năm 1998.

Tổng thống Richard Nixon từ chức năm 1974 để tránh một phiên luận tội trước quốc hội chắc chắn sẽ đến liên quan tới bê bối Watergate.

Việc luận tội tổng thống là một quá trình gồm hai bước. Nếu các nghị sĩ tin rằng tổng thống đã phạm phải các tội danh mà Hiến pháp Mỹ xác định là tội phản quốc, tham nhũng hoặc những tội lớn khác, họ có thể khởi xướng các điều khoản luận tội.

Lần bỏ phiếu đầu tiên cho các điều khoản này cần nhận được đa số phiếu tại Hạ viện. Trong trường hợp được thông qua tại Hạ viện, vụ việc sẽ được chuyển lên thảo luận tại Thượng viện.

Tại đây, để đi đến phán quyết cuối cùng cần phải có 2/3 số thượng nghị sĩ trong thượng viện gồm 100 thành viên bỏ phiếu đồng thuận.

Nếu đạt được tỉ lệ phiếu này, tổng thống sẽ bị phế truất và không được phép kháng cáo. Trong trường hợp Thượng viện không đạt đủ số phiếu để quyết định buộc tội, tổng thống sẽ trắng án và tiếp tục tại nhiệm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên