25/07/2016 18:12 GMT+7

Một chuyện tử tế trên Facebook

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Do chủ nhà trọ không cho làm tang ở nhà mình, qua Facebook nhiều mạnh thường quân đã gửi tiền về lo đám tang cho cậu bé xấu số Trần Văn Thắng (11 tuổi, TP Quảng Ngãi) vừa mất vì bị chó dại cắn.

Anh Nguyên (trái) và anh Nhật là một trong rất nhiều bạn trẻ chia sẻ thông tin trên Facebook - Ảnh: Trần Mai
Anh Nguyên (trái) và anh Nhật là hai trong rất nhiều bạn trẻ chia sẻ thông tin trên Facebook - Ảnh: Trần Mai

Một đám tang được tổ chức ngay bên lề đường với sự chung tay của cả cộng đồng xã hội.

Rơi nước mắt khi đọc Facebook

Sáng 25-7, mọi người đã đưa cháu Thắng về nơi an nghỉ cuối cùng. Nhiều người đã lặn lội từ Đà Nẵng, Quảng Nam vào tiễn cháu bé.

Chị Doãn Thị Cẩm Tú (TP Đà Nẵng) cùng chồng và con đến từ sáng sớm tâm sự: Hôm kia, khi lướt Facebook, thấy mọi người chia sẻ thông tin này. Chị cũng chia sẻ và nhiều bạn bè cùng người thân của chị đã quyên góp tiền để chị mang vào thắp nén hương cho cháu Thắng.

"Tôi đã rơi nước mắt khi đọc thông tin ấy. Chưa bao giờ thấy có một đám tang nào lại tổ chức ngoài đường như vậy. Mà cháu bé chỉ mới có 11 tuổi. Thật xót xa”, chị Tú rơm rớm.

Hơn 20 cô cậu học trò Trường THPT chuyên Lê Khiết khi đến bỏ vào thùng quyên góp và thắp nén nhang cho cháu Thắng cũng khóc ngon lành.

Những học sinh này đã lấy tiền ăn sáng của mình đến góp cùng với những anh chị, cô chú ở khắp nơi lo đám tang cho cậu bé thiếu may mắn.

Bạn Uyên Phương cho biết: “Lúc tụi em đang ăn sinh tố thì đọc được thông tin chia sẻ của một bạn trong trường. Thế là tụi em nói với nhau cùng góp, đứa năm chục, đưa hai chục rồi tới dự đám tang”.

Ngay cả khi đã hoàn thành đám tang cho Thắng, nhiều người ở Đà Nẵng, Huế… vẫn đổ về “trại tang giữa đường” thăm viếng.

Nhóm tám thanh niên ở TP Đà Nẵng thuê một ôtô vào tận Quảng Ngãi viếng Thắng và động viên gia đình.

Ngồi trước mặt người mẹ trẻ khuôn mặt buồn vì mới mất con, anh Hoàng (37 tuổi, P.Hòa Cường, TP Đà Nẵng) thay mặt nhóm nói: “Tụi em đọc được thông tin nên kêu gọi anh em trong phường góp tiền. Tụi em đại diện vào thăm và chia sẻ nỗi đau cùng gia đình”.

Trại đám tang giữa đường nhưng rất ấm cúng với tấm lòng của nhiều người thông qua Facebook - Ảnh: Trần Mai
Trại đám tang giữa đường nhưng rất ấm cúng với tấm lòng của nhiều người thông qua Facebook - Ảnh: Trần Mai

Một chuyện tử tế của người trẻ

Người đầu tiên đăng lên Facebook là thầy giáo Nguyễn Huỳnh Nguyên (30 tuổi).

Từ khi hay tin đến khi tổ chức xong đám tang, anh Nguyên đã đồng hành cùng gia đình cháu bé.  Trưa 25-7, sau khi chôn cất Thắng xong, anh Nguyên đã đến tiệm hòm trả chi phí mai táng.

Anh Nguyên kể: sáng 23-7 anh vô tình biết được câu chuyện, thế là anh vội tìm đến nơi đang lo mai táng cho cháu bé. Ở đó chỉ có một tấm bạt nhỏ dựng tạm bên đường. Thế là anh Nguyên chia sẻ câu chuyện lên Facebook và cùng gia đình liên hệ thuê trại, bàn ghế về lo mai táng cho Thắng.

“Bản thân mình cũng xúc động khi thấy cảnh này. Hỏi ra mới biết chị Trần Kim Sa (36 tuổi, mẹ Thắng) không có nhà, từ nhỏ đến lớn Thắng ở trọ cùng mẹ và anh trai song sinh tên Trần Văn Nam. Khi đưa con về từ bệnh viện, gia đình không có tiền mua quan tài lo cho con. Mình nghĩ đăng câu chuyện lên Facebook thì sẽ nhanh giúp cho cháu”, anh Nguyên chia sẻ.

Ông Trần Phước Hải, phó chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, cho biết trong thời đại mà chúng ta hay nói nhiều đến sự vô cảm của người trẻ thì đây là một câu chuyện tử tế của người trẻ. Họ đã lay động được cộng đồng.

“Chưa nói đến nhiều hay ít, nhưng với sự cảm thông và chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Thắng như vậy là quá tuyệt vời. Lãnh đạo thành phố cảm ơn các bạn nhiều. Những người trẻ tử tế”, ông Hải nói.

Với những dòng chia sẻ đầu tiên anh Nguyên viết: “Em Trần Văn Thắng sinh ra trong một gia đình nghèo không ruộng vườn, nhà cửa gồm 3 mẹ con, không có Ba, ba mẹ con phải thuê phòng trọ ở 80/34 đường Trần Cẩm, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi để ở. Hằng ngày Mẹ Em đi phụ làm tóc để kiếm tiền nuôi sống ba mẹ con.

Nhưng điều không may, cách đây không lâu Em bị chó dại cắn, vì còn nhỏ dại nên Em giấu không cho Mẹ biết nên chất độc đã nhiễm vào người em, từ trần lúc 22h50 ngày 22-7-2016. Vì ba mẹ con ở nhà trọ nên chủ không cho tổ chức tang lễ ở phòng trọ nên gia đình phải xin địa phương tổ chức lễ tang của Em ngoài lề đường.

Trước hoàn cảnh đáng thương tâm, chúng tôi kêu gọi quý Nhà Thiện Tâm, quý Anh Chị Em trên cộng đồng Facebook cùng nhau chia sẻ giúp đỡ gia đình để lễ tang của Em được tổ chức như bao người khác”.

Còn những người dân sống gần khu vực thì rất cảm động trước tấm lòng của nhiều bạn trẻ. Ông Tám Tân bảo nếu không có sự chia sẻ của cộng đồng thì gia đình cháu Thắng không biết lấy tiền đâu tổ chức đám tang. 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên