28/08/2017 17:40 GMT+7

Mong các em gặp may mắn như tôi

Cô giáo LÝ HẢI ĐƯỜNG
Cô giáo LÝ HẢI ĐƯỜNG

TTO - Câu chuyện của cô Lý Hải Đường, người nhận học bổng Tiếp sức đến trường của Tuổi Trẻ năm 2005, hiện là giáo viên môn hóa trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Nhờ học bổng Tiếp sức đến trường, Lý Hải Đường đã thực hiện giấc mơ trở thành cô giáo - Ảnh: MINH AN
Nhờ học bổng Tiếp sức đến trường, Lý Hải Đường đã biến giấc mơ cô giáo thành hiện thực - Ảnh: MINH AN

Đã 8 năm rồi tôi đứng trên bục giảng, ngày ngày gặp gỡ các em học sinh, với biết bao hoàn cảnh khác nhau.

Với các em, vượt qua kỳ thi để vào trường đại học là một mơ ước, có lẽ là nhiệm vụ quan trọng nhất. Mỗi mùa thi qua, nhìn các em nỗ lực học hành, tôi vừa thương vừa lo cho các học trò nhỏ. Kết quả các kỳ thi mang bao tâm trạng khó tả, sẻ chia của các em đối với tôi.

Nhưng trên hết là một thứ cảm xúc khó diễn đạt, buồn vui lẫn lộn khi kết quả thi khá cao, có thể vào được trường đại học như mong muốn bỗng lập tức bị che lấp đi bởi nỗi lo kinh tế, khi gia đình không đủ điều kiện để tiếp tục hỗ trợ cho các em.

Những hoàn cảnh ấy gợi cho tôi hình ảnh của mình 12 năm trước. Lúc mấy người bạn rủ tôi lên Đại học Huế xem kết quả thi đại học, tôi như vỡ òa khi nhìn thấy điểm số của mình và biết chắc sẽ đậu vào trường mình thích.

Líu lo cùng lũ bạn suốt đường về, tôi chỉ muốn về nhà thật nhanh để báo tin vui với mẹ. Không ngôn từ nào có thể diễn tả được niềm vui của hai mẹ con tôi khi đó.

Nhưng rồi, niềm vui nhanh chóng qua ngay, một nỗi lo trong lòng mẹ mà chính tôi cũng cảm nhận được: liệu gia đình có đủ khả năng cho tôi theo học đại học hay không? Tôi sẽ chọn nghề gì nếu mình không được đi học tiếp?

Nỗi buồn cứ bám lấy hai mẹ con tôi vài ngày sau đó. Thay vì vui vẻ, ăn mừng như những gia đình khác khi có con đậu đại học, mẹ tôi đã rất cố gắng, tìm kiếm sự giúp đỡ từ nhiều nơi để tôi có thể tiếp tục đến trường.

May thay, nhờ gặp được người quen, tôi được giới thiệu đến báo Tuổi Trẻ. Sau khi tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, tôi được các anh chị hướng dẫn làm đơn xin học bổng. Và tôi đã nhận học bổng Tiếp sức đến trường - sự động viên, giúp đỡ quá lớn lao đối với gia đình tôi, cho tôi cơ hội tiếp tục giấc mơ trở thành cô giáo.

Nhìn các em học sinh cùng hoàn cảnh, cùng nỗi lo như mình ngày trước, tôi thấy thương cảm vô cùng. Tôi chỉ có một mong ước: các em có thể gặp may mắn như mình, có thể nhận được sự giúp đỡ kịp thời như mình đã từng được nhận, để thực hiện trọn vẹn ước mơ.

Vì hơn ai hết, tôi hiểu được sự trăn trở ấy của các em và gia đình, hiểu được nỗ lực từng ngày của các em để có cơ hội thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện tại.

Rất mong các ân nhân, tổ chức hãy tiếp tục dang tay, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn này. Và xin được tri ân những tấm lòng cao quý...

Cô giáo LÝ HẢI ĐƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên