11/10/2017 08:56 GMT+7

Món quà đẹp chia tay ông Chung

 ĐOÀN MINH XƯƠNG
ĐOÀN MINH XƯƠNG

TT - Tám lần gặp nhau từ năm 1995 đến nay, VN đều giành thắng lợi tuyệt đối trước Campuchia mà mới nhất là chiến thắng 5-0 vào tối 10-10 trên sân Mỹ Đình ở lượt về vòng loại Asian Cup 2019. Đó cũng là món quà chia tay đẹp đối với HLV Mai Đức Chung.

HLV trưởng tạm quyền Mai Đức Chung đã có một trận đấu chia tay đẹp với tuyển VN. Ảnh: NAM KHÁNH
HLV trưởng tạm quyền Mai Đức Chung đã có một trận đấu chia tay đẹp với tuyển VN. Ảnh: NAM KHÁNH

Không ít người đã lo âu trước giờ bóng lăn khi trời mưa quá lớn khiến mặt sân trơn trượt gây ảnh hưởng không nhỏ cho lối đá thiên về kỹ thuật và phối hợp nhóm của tuyển VN.

Tuy nhiên, kinh nghiệm trận mạc cộng với sự tự tin trong phối hợp nhóm đã giúp tuyển VN nắm được thế chủ động. Và từ đó, họ đã có bàn mở tỉ số 1-0 ở phút 12. Đó là một tình huống phản công nhanh sắc sảo: khi Công Phượng đột phá thì Văn Quyết di chuyển không bóng khá hay ở cánh phải kéo giãn hàng thủ đội bạn. Do đó khi Văn Quyết có bóng và bất ngờ trả ngược trở lên thì hàng thủ Campuchia thêm lúng túng, mở rộng ra khoảng trống để Thanh Trung sút xa ghi bàn.

Bàn thắng này cũng khá may mắn khi bóng bật chân hậu vệ Campuchia làm đổi hướng bay. Tuy nhiên, đó là kết quả xứng đáng của một pha phản công sắc sảo, có chủ đích. Tỉ số lẽ ra được nhân đôi vào phút 28 khi Hoàng Thịnh tỉa bóng dài vào trung lộ cho Công Phượng nỗ lực thoát qua hậu vệ cùng thủ môn đội bạn rồi xỉa bóng vào lưới trống, nhưng cột dọc đã cứu cho Campuchia bàn thua. Một pha phản công nhanh, đẹp mắt, tiếc là bàn thắng không đến với Công Phượng.

Ngược với dự đoán của giới chuyên môn, Campuchia chủ động đá đôi công với chủ nhà bởi họ thừa hiểu nếu đá phòng ngự dày đặc thì sớm hay muộn cũng bị thủng lưới. Chơi đôi công, nếu thắng VN thì cửa vào vòng chung kết sẽ mở toang. Tuy nhiên, lối chơi của Campuchia khá chân phương, chủ yếu là chuyền bóng dài vượt tuyến xuống dọc hai biên nên không khó để hàng thủ VN hóa giải từ xa. Đội khách chỉ có một pha bóng gây nguy hiểm duy nhất vào phút 86 khi đá phạt trực tiếp bật cột dọc cầu môn tuyển VN.

Bàn thắng sớm đã giải tỏa sức ép tâm lý của đội tuyển VN và giúp họ thi đấu khởi sắc hơn để có trận thắng tưng bừng 5-0 trước Campuchia. Đây là trận thắng đẹp và cũng là trận cầu mà ông Mai Đức Chung kết thúc vị trí HLV tạm quyền của đội tuyển VN. Thắng trận này, VN có 8 điểm như Jordan nhưng xếp sau vì kém hiệu số bàn thắng. Tuy nhiên, với 5 điểm nhiều hơn so với Campuchia, tuyển VN chỉ cần giành thêm 1 điểm trong 2 trận đấu còn lại là đoạt vé tham dự VCK Asian Cup 2019.

Đã có chỉ trích nhắm vào ông Chung khi ông triệu tập một số cầu thủ mà công luận cho rằng không đạt yêu cầu về chuyên môn hay mắc sai lầm khi tham dự SEA Games 29. Mặc cho sự chỉ trích, ông vẫn trung thành với quyết định của mình, thậm chí còn mạnh tay hơn khi triệu tập thêm các cựu binh trước lúc gặp lại Campuchia.

Đó không phải là sự phiêu lưu mà cách nhìn đúng về góc cạnh chuyên môn đối với phong độ và năng lực vào thời điểm hiện tại của các cầu thủ. Trở lại với đội tuyển, Anh Đức, Thanh Trung và Mạc Hồng Quân lần lượt ghi bàn vào lưới Campuchia bên cạnh các bàn thắng của Công Phượng, Văn Quyết. Một lối chơi tấn công đầy thuyết phục đi kèm những bàn thắng đẹp mắt vào lưới Campuchia ở trận lượt về cho thấy sự sắc sảo của HLV họ Mai trong việc chọn và dùng người.

Sau những thành công với đội tuyển nữ VN, hẳn rằng người hâm mộ cả nước sẽ không quên HLV Mai Đức Chung trong giai đoạn sóng gió vừa rồi của bóng đá nước nhà. Là đồng nghiệp, tôi xin được gửi lời cảm ơn HLV Mai Đức Chung và mong rằng ông luôn vững vàng để đồng hành với bóng đá nữ nước nhà...

“Tôi là người may mắn của bóng đá VN”

Thanh Trung (phải) và các đồng đội đã có món quà chia tay đẹp với HLV Mai Đức Chung. Ảnh: NAM KHÁNH
Thanh Trung (phải) và các đồng đội đã có món quà chia tay đẹp với HLV Mai Đức Chung. Ảnh: NAM KHÁNH

Phát biểu trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV trưởng đội tuyển VN Mai Đức Chung nói: “Tôi bất ngờ vì không nghĩ đội tuyển VN có thể giành chiến thắng với tỉ số đậm như vậy. Tôi xin cảm ơn đội tuyển VN đã thi đấu hai trận quyết tâm để giành được thắng lợi trọn vẹn cho ngày hôm nay.

Sau trận đấu hôm nay tôi cũng bàn giao lại vai trò HLV trưởng đội tuyển VN cho HLV Park Hang Seo. Tôi là người may mắn của bóng đá VN vì cầm đội tuyển hai trận thì giành chiến thắng cả hai. Tôi tin HLV Park Hang Seo sẽ làm tốt hơn tôi và giúp đội tuyển VN thi đấu tốt trong thời gian tới”.

Trong khi đó, HLV trưởng đội tuyển Campuchia Leonardo Vitorino nói: “Trận đấu cho thấy cách biệt trình độ giữa VN với Campuchia là rất lớn. Sau trận đấu này tôi sẽ loại rất nhiều cầu thủ trong đội hình chính của đội tuyển Campuchia để trẻ hóa đội bóng này”. (K.XUÂN)

ĐOÀN MINH XƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên