25/06/2014 07:58 GMT+7

Mỏi mòn chờ văcxin

LAN ANH
LAN ANH

TT - Nhu cầu văcxin trong năm 2014 tăng ít nhất 2-3 lần so với năm 2013 - ông Đỗ Tuấn Đạt, giám đốc Công ty Văcxin và sinh phẩm số 1, đánh giá.

Nhưng hiện các văcxin 5 trong 1 (phòng bại liệt, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib), 6 trong 1, thủy đậu, 3 trong 1 (sởi - quai bị - rubella) vẫn đang hết hoặc rất khan hiếm.

Lại hết sạch văcxinThêm 3 văcxin vào chương trình tiêm chủng mở rộng

uWUQcCBu.jpg
Tiêm văcxin 5 trong 1 cho trẻ tại Viện Pasteur TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Có mặt tại phòng tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) ngày 13-6 để tiêm ngừa văcxin 6 trong 1 mũi nhắc lại cho con gái, vợ chồng anh Đinh Mạnh Quý ở đường Láng, Hà Nội chưng hửng vì được báo đã hết sạch văcxin, dự kiến cuối tháng 7 mới có văcxin trở lại.

Điệp khúc thiếu văcxin

"Về lý thuyết thì công ty văcxin, nhà cung cấp đều muốn bán văcxin, chúng tôi cũng muốn có văcxin tiêm cho người dân, tức là người sử dụng, người cung cấp văcxin không có xung đột gì. Vấn đề chỉ là năm 2014 này nhiều loại dịch bệnh xảy ra, mà văcxin Quinvaxem bị tạm dừng sử dụng một thời gian nên người dân chuyển sang tiêm dịch vụ gây tình trạng thiếu văcxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ"

Ông Nguyễn Nhật Cảm (giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội)

Anh Quý kể sau nhiều tai biến sau tiêm văcxin 5 trong 1 tiêm chủng mở rộng nên gia đình lo sợ, đưa con đi tiêm dịch vụ. “Con tôi đã tiêm hai mũi 5 trong 1 dịch vụ, lần này đến lịch tiêm mũi 3 mà không có văcxin nên chúng tôi lo không biết có ảnh hưởng hiệu quả phòng bệnh hay không” - anh Quý băn khoăn.

Ông Đỗ Tuấn Đạt cho biết so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu nhiều loại văcxin đã tăng 2-3 lần trong nửa đầu năm nay, kể cả những loại văcxin ít người tiêm do bệnh cảnh nhẹ, không gây tử vong, như bệnh thủy đậu thì từ cuối năm 2013 đến nay liên tục rơi vào cảnh cháy hàng.

“Cuối tháng 4 chúng tôi vừa nhập được 25.000 liều đưa ra thị trường giờ hết sạch. Dù Cục Quản lý dược duyệt cho chúng tôi nhập gần 80.000 liều, nhưng có nhập được hay không còn tùy nhà cung cấp. Phải cuối tháng 6 chúng tôi mới có thể nhập được thêm 10.000 liều văcxin thủy đậu” - ông Đạt nói.

Tình cảnh thiếu văcxin trầm trọng còn xảy ra với các văcxin 5 trong 1, 6 trong 1 dịch vụ. Trao đổi ngày 24-6, ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, thành thật cho hay chỉ nghe nói cuối tháng 7 văcxin 5 trong 1 mới có thể cung cấp ra thị trường, còn văcxin 6 trong 1, thủy đậu chưa biết bao giờ có lại. Tại cơ sở tiêm chủng của Trung tâm Y tế dự phòng, ông Cảm cho biết ngay cả trẻ tiêm nhắc lại các văcxin 5 trong 1, 6 trong 1 cũng đều không có văcxin.

“Tôi nghe nhiều gia đình bay sang tận Singapore, Thái Lan... tiêm chủng cho trẻ. Nhưng ở chỗ chúng tôi có nhiều em du học ở Mỹ về nghỉ hè đến tiêm văcxin ngừa virút HPV gây ung thư cổ tử cung. Tôi hỏi lý do thì các em nói giá tiêm ở VN rẻ hơn” - ông Cảm nói.

Còn theo ông Đạt, việc đưa trẻ đi tiêm ở nước ngoài phải tốn thêm chi phí máy bay, ăn ở. Theo ông Trương Quốc Cường - cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế, chi phí tiêm văcxin ở nước ngoài tốn kém. “Nếu trước mắt thị trường không đủ văcxin phối hợp, các bậc cha mẹ có thể cho trẻ tiêm văcxin đơn liều để thay thế” - ông Cường khuyến cáo.

Ngành y tế trấn an người dân

Theo ông Trương Quốc Cường, thông thường hằng năm các cơ sở phải dự trù nhu cầu văcxin sử dụng tại cơ sở mình, để các nhà cung cấp có đủ dữ liệu về nhu cầu văcxin và cung cấp đáp ứng nhu cầu tiêm phòng. “Họ dự trù rất thấp hoặc không dự trù, đến khi có dịch lại tranh nhau nhập văcxin hoặc đổ lỗi cho phía cung cấp. Chúng tôi khẳng định đáp ứng đủ nhu cầu văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, còn văcxin dịch vụ nếu không dự trù sẽ không được đảm bảo cung cấp” - ông Cường khẳng định.

Ông Đỗ Tuấn Đạt phân tích để giữ khách, các bệnh viện tư nhân lớn có dịch vụ sản khoa luôn “ôm” một lượng văcxin, đảm bảo tiêm đủ mũi cho trẻ sinh tại bệnh viện.

Theo Cục Quản lý dược, ít nhất phải cuối tháng 7 văcxin 5 trong 1 mới được cung cấp ra thị trường. Trong tình hình này, ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho rằng người dân có thể yên tâm với 11 loại văcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Qua khảo sát cho thấy 98% điểm tiêm ngừa đã đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Ngoài ra, tỉ lệ tiêm ngừa bằng văcxin Quinvaxem đã nhích hơn trong tháng qua.

Cảnh giác bệnh sởi ở người trên 15 tuổi và trẻ dưới 9 tuổi

Theo ông Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, tuần qua có 141 bệnh nhân sởi mới và đa số là người chưa được tiêm ngừa sởi ở nhóm trên 15 tuổi và trẻ dưới 9 tuổi. Ông Phu cũng đánh giá tuy số mắc sởi hiện đã ở thời điểm cuối vụ dịch, không còn ổ dịch lớn nhưng chưa xác định được thời điểm kết thúc.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên