23/03/2017 10:02 GMT+7

Mối lo hiển hiện ở Seoul

Vân Hà (Từ SEOUL)
Vân Hà (Từ SEOUL)

TTO - Người Hàn Quốc đã thực sự bắt đầu lo lắng khi những chỉ dấu của hoạt động du lịch, buôn bán mỹ phẩm giảm nhanh vì mất khách từ Trung Quốc.

Cửa hàng miễn thuế của Lotte ở ngoại ô Seoul tràn ngập du khách Trung Quốc hồi tháng 9-2016 và cảnh vắng lặng vào hôm 18-3-2017 - Ảnh: Yonhap
Cửa hàng miễn thuế của Lotte ở ngoại ô Seoul tràn ngập du khách Trung Quốc hồi tháng 9-2016 và cảnh vắng lặng vào hôm 18-3-2017 - Ảnh: Yonhap

“Chúng tôi cũng có được đầy phòng nhờ khách đã đặt từ 15 ngày trước, nhưng không biết từ tháng 4 tới tình hình sẽ ra sao

Một nhân viên khách sạn ở Seoul

Sáng sớm đã nghe thấy tin láng giềng miền bắc bắn thêm tên lửa. Tên lửa đã phát nổ không lâu sau khi rời bệ phóng.

Nhưng với người Hàn dường như điều đó cũng không còn đáng lo ngại nhiều bằng chuyện liên quan cũng với tên lửa nhưng là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Hệ thống này được triển khai nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ phía bắc nhưng nó lại đang đe dọa từng ngày đến công việc của nhiều người dân bởi chuyện tẩy chay của người Trung Quốc.

Những con số ảm đạm là có thực và đã được ghi nhận.

Tìm nghề khác kiếm sống

Theo thống kê được công bố ngày 22-3 từ Hiệp hội Hướng dẫn viên (HDV) du lịch Hàn Quốc, khoảng 3.000 HDV nói tiếng Hoa, tức chiếm khoảng 40% số HDV nhóm này, đang phải ngồi chơi xơi nước vì không có khách.

Báo Chosun Ilbo thậm chí còn nói rằng một số người đang phải nhanh chóng tìm thêm việc khác làm bán thời gian để trang trải cuộc sống. Có người chuyển sang làm việc ở nhà hàng của người bạn vì tháng này chỉ đưa đón vài đoàn khách.

Bà Ryu Hae Kyong - một HDV kỳ cựu từng có 10 năm làm nghề với du khách người Nhật - nay cũng phải trở về với nhóm khách cũ dù ba năm trước bà đã chuyển sang phục vụ du khách Trung Quốc vốn tràn ngập Hàn Quốc những dịp lễ lớn.

Bà than thở rằng mới năm ngoái trong giới HDV của bà còn từng phỏng đoán tương lai là du khách Trung Quốc bởi có rất nhiều du khách đến từ đại lục đi theo “tour không đồng” sang Hàn Quốc chỉ để mua sắm ở các khu cửa hàng miễn thuế.

Các lớp dạy nghề HDV du lịch đón gió thị trường Trung Quốc nay cũng vắng lặng bởi tình hình thay đổi đột ngột.

Một nhân viên của Viện Ngôn ngữ Sejong thừa nhận rằng “mới năm ngoái còn có hơn 1.200 người đến đăng ký học ở lớp HDV tiếng Hoa, nhưng giờ chỉ còn 200”.

Nhiều trung tâm tương tự giờ không còn đủ học viên để duy trì lớp mà trả lương cho người dạy.

Cũng có thể số HDV đã đến mức bão hòa nhưng tác động của chuyện tẩy chay từ du khách Trung Quốc là có thật.

Nếu không kịp có những giải pháp ổn định và xoay chuyển tình thế, nhiều nhân công lao động liên đới sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng.

Mất 20 tỉ USD

Những con số đã công bố khiến người ta phải lo sợ. Hôm 21-3, bộ phận nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) đã công bố một báo cáo nhận định rằng nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này có thể sẽ thiệt hại khoảng 20 tỉ USD trong thương mại với Trung Quốc, nếu quan hệ với Trung Quốc không được cải thiện.

Theo báo cáo của KDB, kinh doanh hàng miễn thuế và du lịch - hai ngành có lượng khách chính đến từ Trung Quốc - sẽ bị thiệt hại khoảng 11,7 tỉ USD (tương đương 80%) trong năm nay.

Cụ thể là ngành du lịch sẽ thiệt hại khoảng 6,39 tỉ USD so với năm 2016, còn ngành kinh doanh hàng miễn thuế sẽ mất 5,35 tỉ USD.

Mỹ phẩm cũng là một trong những ngành sẽ bị tổn hại nhiều, dự tính lên tới 1,44 tỉ USD. Trong kịch bản tồi tệ nhất thì ba lĩnh vực trên sẽ bị giảm sút ít nhất 15% so với năm trước.

Mới đầu tuần này, nhiều chuỗi cửa hàng miễn thuế như Lotte, Shilla, Galleria... đều công bố số liệu cho thấy bị giảm sút 20-30% doanh thu dịp cuối tuần trước đó so với cùng kỳ năm 2016.

Nhiều người trong giới du lịch và kinh doanh hàng hóa đều thấy thực sự lo khi mùa nghỉ dài dịp Quốc tế lao động sắp đến. Ai cũng nhớ những dịp này khách Trung Quốc sang “đông như kiến”.

Chưa hết, cũng theo báo cáo đó, các ngành hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ bị giảm 6,7% so với năm 2016, tức mất khoảng 8,3 tỉ USD.

Tuy nhiên, báo cáo của KDB nhận định rằng các sản phẩm xuất khẩu chính khác như chip điện tử và điện thoại thông minh, đóng tàu, ôtô và xây dựng sẽ không bị ảnh hưởng trước các biện pháp của Trung Quốc do các loại hàng này vẫn duy trì được mức cầu ổn định trên thị trường thế giới.

Tìm khách từ các nước Đông Nam Á

Ngày 22-3, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Hàn Quốc thông báo sẽ bắt đầu áp dụng việc cấp thị thực điện tử cho các nhóm du khách của các nước Đông Nam Á từ đầu tháng 5 thay vì từ nửa cuối năm nay như kế hoạch trước đây.

Các nhóm du khách Đông Nam Á, trên đường tới đảo nghỉ dưỡng Jeju, cũng sẽ được phép quá cảnh tại các sân bay Incheon ở miền bắc hay Gimhae ở miền nam và được vào Hàn Quốc trong 5 ngày mà không cần thị thực, qua đó tạo cho họ cơ hội thăm thủ đô Seoul hay các thành phố khác của Hàn Quốc.

Vân Hà (Từ SEOUL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên