05/06/2015 00:10 GMT+7

​Mối liên hệ giữa quá khứ bị bắt nạt và chứng bệnh trầm cảm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa uy tín BMJ (Anh), gần 30% trường hợp thanh niên Anh mắc bệnh trầm cảm có nguồn gốc từ quá khứ bị bắt nạt ở thời thiếu niên.

Nghiên cứu trên nằm trong một dự án lớn được thực hiện từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước, trong đó các chuyên gia tiến hành giám sát sức khỏe của 14.500 người ở thành phố Briston, miền tây nước Anh.

Trong một giai đoạn của dự án, gần 4.000 thiếu niên ở độ tuổi 13 đã tham gia trả lời bảng câu hỏi để khảo sát, sau 5 năm họ được các chuyên gia đánh giá lại nhằm tìm kiếm các triệu chứng trầm cảm nếu có. Trong số 683 người cho biết bị bắt nạt ít nhất 1 lần/tuần vào năm 13 tuổi, gần 15% bị trầm cảm ở tuổi 18.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy đối với nhóm trẻ thường xuyên bị bắt nạt, có tới 10% mắc triệu chứng trầm cảm trong thời gian trên hai năm, trong khi ở nhóm không bị bắt nạt, con số này chỉ là 4%.

hinh-9-1433576673.jpg

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng các hình thức bắt nạt bao gồm bị cô lập khỏi bạn bè cùng tuổi, bị nói xấu, bị trộm cắp đồ dùng và bị đe dọa, gửi thư hăm dọa, thậm chí bị đánh.

Các chuyên gia nhấn mạnh các chương trình nhằm chống lại tình trạng trẻ bị bắt nạt ở trường học hầu như chưa đem lại hiệu quả, bởi vậy điều quan trọng hiện nay là phải có hành động can thiệp kịp thời nhằm giảm bớt nguy cơ trẻ bị trầm cảm trong tương lai.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên