09/06/2016 11:19 GMT+7

Móc nối hải quan xuất cát, trấu để nhận tiền tỉ hoàn thuế

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI

TTO - Các bị cáo chi tiền cho công chức Hải quan để ký thủ tục thông quan khống, tạo điều kiện cho bị cáo chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Các bị cáo là công chức hải quan hầu tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Ngày 9-6, ngày tiếp theo của phiên xét xử 43 bị cáo phạm tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ - trong đó hơn 30 cán bộ, công chức ngành hải quan - HĐXX TAND TP.HCM đã xét hỏi những bị cáo đầu tiên. 

Theo đó, HĐXX đã làm rõ hành vi gian dối của các bị cáo trong các hợp đồng xuất khẩu thuốc lá để nhận tiền hoàn thuế  thông qua lời khai của bị cáo Lâm Tuấn Phát và Nguyễn Ngọc Mẫn.

Chọn công ty Nhà nước vì dễ hoàn thuế!

Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn là công ty của Nhà nước do Lê Dũng (Lê Phi Long) làm giám đốc.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Trần Thị Bích Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH Đại Đắc Tài và Lâm Tuấn Phát - Giám đốc Công Cổ phần Cảnh Phong tìm cách quan hệ với Lê Dũng để ký hợp đồng mua, bán thuốc lá khống của Hứa Châu - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm Kim Ngọc, ký hợp đồng xuất khẩu thuốc lá cho một công ty tại Campuchia.

Sau khi hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu thì chuyển cho Lê Dũng để Dũng làm thủ tục hoàn thuế.

Bị cáo Lê Dũng được dẫn giải sau phiên tòa - Ảnh: Tuyết Mai

Xuất khẩu cát, trấu để nhận tiền tỷ hoàn thuế!

Trong phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Mẫn (nhân viên giao hàng của Bích Tuyền), HĐXX hỏi về việc các hợp đồng xuất khẩu thuốc lá đều “khống” thì thực chất bên trong những lô hàng được xuất đi là cái gì? Mẫn nói: thông tin từ phía Campuchia cho biết, bên trong  toàn trấu và cát!

Tháng 5-2011, sau khi thực hiện việc mua bán thành công lô hàng 500 thùng thuốc lá đầu tiên, Lê Dũng đã gặp Trần Thị Bích Tuyền để bàn cách thức làm hồ sơ xuất khẩu.

Tiếp đó, trong khoảng thời gian từ tháng 5-2011 đến tháng 9-2013, Lê Dũng chỉ đạo Lê Tiến Cường đến Công ty Lâm Kim Ngọc bàn bạc với Hứa Châu về việc ký hợp đồng mua bán thuốc lá khống để chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Trần Thị Bích Tuyền và các đồng phạm khác đã móc nối, chi tiền cho các công chức Hải quan thuộc Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực IV-TP.HCM, Cửa khẩu Khánh Bình và Cửa khẩu Tịnh Biên - Tỉnh An Giang để ký thủ tục thông quan khống cho các tờ khai xuất khẩu hàng hóa của Công ty Cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, tạo điều kiện cho Tuyền và các đồng phạm thực hiện trót lọt hành vi chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

HOÀNG ĐIỆP - TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên