10/12/2015 15:51 GMT+7

Mổ nội soi cắt bướu gan cho bệnh nhi

Thùy Dương
Thùy Dương

TTO - Chiều 10-12, Ths-BS Đào Trung Hiếu, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết lần đầu tiên bệnh viện này đã mổ nội soi cắt khối bướu lớn cho bé gái Đ.M.A, 18 tháng tuổi (ở Tiền Giang), nặng 8kg.

Bé Đ.M.A, 18 tháng tuổi (ở Tiền Giang) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.
Bé Đ.M.A, 18 tháng tuổi (ở Tiền Giang) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Trước đó, gia đình bé A. thấy cháu biếng ăn, bụng lớn hơn bình thường nên đưa cháu đến Bệnh viện Đa Khoa Tiền Giang khám. Tại đây, cháu được siêu âm và phát hiện vùng gan có một khối bướu lớn. Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang đã chuyển cháu lên bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiến hành mổ nội soi để cắt bướu gan cho bệnh nhi. Trước đây, những trường hợp này đều phải mổ hở.

Sau gần 4 giờ phẫu thuật, một bướu gan to đã được lấy ra. Điều các bác sĩ lo lắng là khi phẫu thuật cắt bướu gan dù bằng phương pháp mổ nội soi hay mổ hở đều có nguy cơ chảy máu ồ ạt. Trong lúc mổ nội soi, bệnh nhi cũng bị chảy máu nhưng các bác sĩ đã cầm máu được.  Hiện nay sức khỏe của bệnh nhi tốt, cháu đã ăn uống được.

Sau khi cắt được khối bướu, các bác sĩ đã gửi khối bướu gan đi giải phẫu bệnh lý xem bướu gan lành tính hay ác tính. Trong trường hợp lành tính bệnh nhi không cần phải điều trị tiếp. Còn nếu ác tính, bệnh nhi sẽ được chuyển qua Bệnh viện Ung bướu để được hóa trị liệu.

Thùy Dương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên