18/08/2016 18:44 GMT+7

Mổ cứu bệnh nhân bị dao bầu đâm xuyên sọ

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Nam bệnh nhân 25 tuổi bị dao bầu dài 40 cm đâm xuyên thái dương trái qua hộp sọ, cắt qua não vùng thái dương, xuyên qua nền sọ và đâm xuống vùng hàm mặt

Ảnh bệnh viện cung cấp

Ca phẫu thuật được tiến hành sáng 18-8, cho nam bệnh nhân 25 tuổi quê Nghệ An nhưng làm việc tại Thanh Hóa, bị dao bầu dài 40 cm đâm xuyên thái dương trái qua hộp sọ, cắt qua não vùng thái dương, xuyên qua nền sọ và đâm xuống vùng hàm mặt.

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Liên, Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức, người tham gia ê kíp phẫu thuật, bệnh nhân bị đâm vào bữa tối 17-8, sau đó đã được người dân xung quanh đưa vào bệnh viện địa phương để sơ cứu, buộc chặt vùng vết thương tránh chảy máu và tránh xê dịch con dao, sau đó chuyển bệnh nhân vẫn còn con dao nằm xuyên qua não ra Bệnh viện Việt Đức.

Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ đã phải hoãn một ca mổ phiên để tập trung nhân lực vật lực phẫu thuật cho bệnh nhân, do con dao bị cắm sâu vào xương sọ, các bác sĩ đã phải dùng máy mài xương để lấy dao ra, tránh dao làm tổn thương hay thậm chí làm đứt các mạch máu trong não, sau đó cắt đi phần não bị tổn thương.

Đến trưa 18-8, bệnh nhân đã được chuyển về phòng hồi tỉnh, khi nghe gọi đã biết mở mắt, nhưng các bác sĩ cho hay phải hồi sức và theo dõi trong thời gian dài xem bệnh nhân có những tai biến đến muộn của chấn thương này hay không, như nhiễm trùng, áp xe khu vực bị dao đâm, rò dịch não tủy hay các ảnh hưởng do thiếu sót về thần kinh.

Ở trường hợp bệnh nhân này, bác sĩ Liên cho biết rất may là gia đình đã không cố gắng rút dao ra và chuyển cả bệnh nhân với con dao ở trán xuyên sọ ra bệnh viện, bởi các mạch máu lớn nằm ngay cạnh đó có thể đứt hoặc tổn thương nếu gia đình cố gắng rút dao.

Trong các trường hợp bị dị vật đâm sâu vào não, các bác sĩ khuyến cáo nên chuyển bệnh nhân đi sơ cứu và sau đó đưa đến cơ sở y tế có bác sĩ chuyên khoa về phẫu thuật thần kinh để điều trị.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên