29/07/2016 13:10 GMT+7

Minh Nhí - Kỳ 4: “Muốn làm thằng hay làm thầy”

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
TRÀ MY - MAI NGUYỄN

TTO - Câu nói của người cha quá cố “muốn làm thằng hay làm thầy” dường như vận vào cuộc đời Minh Nhí nhưng theo hướng tích cực: anh làm cả hai.

Nghệ sĩ Minh Nhí và nghệ sĩ Thúy Nga trong vở Kỹ nghệ lấy Tây - Ảnh: Gia Tiến

 

Không còn là giảng viên của trường Sân khấu, Minh Nhí vẫn đau đáu với ước mơ làm thầy của mình.

Để rồi một hôm Minh Nhí gặp người bạn cùng chung lý tưởng là NSND Hồng Vân. Cả hai mở lớp dạy riêng để đào tạo những bạn trẻ đam mê nghệ thuật. Minh Nhí vẫn làm đạo diễn, diễn viên và là người dìu dắt nhiều thế hệ học trò.

Bao đúc kết, vấp ngã của mấy mươi năm làm nghề, Minh Nhí rút ruột truyền lại cho từng lứa học trò.

Không che giấu học trò

Ở vai trò người thầy, Minh Nhí có nhiều lợi thế bởi anh là một nghệ sĩ được đào tạo bài bản, từng đứng lớp nhiều năm và… từng vấp ngã, trắng tay rồi vươn mình làm lại từ con số 0.

Anh thừa nhận mình không chỉ dạy học trò về học thuật, kỹ năng mà còn đem những chuyện vấp ngã của mình để “minh họa” cho những bài học về đạo đức nghề nghiệp trên lớp.

“Tôi không mắc cỡ hay che giấu gì những sai lầm, vấp váp của mình. Tôi xem đó như những trải nghiệm thực tế để dạy học trò. “Bằng chứng sống” là ông thầy đang đứng trước mặt thì có lẽ những câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp sẽ dễ dàng thẩm thấu hơn cho các bạn trẻ.

Tôi hay nói trong các bạn trẻ, bạn nào được tổ nghiệp ưu ái thì nên lấy đó làm vinh dự chứ đừng trẻ con, háo thắng và nông nổi như ngày xưa của thầy” - Minh Nhí bộc bạch.

Nghệ sĩ Minh Nhí - Ảnh: Gia Tiến

Nghệ sĩ Minh Nhí - Ảnh: Gia Tiến

Minh Nhí kể thỉnh thoảng gặp Việt Hương - cô học trò trong lớp đầu tiên anh chủ nhiệm tại trường sân khấu - anh vẫn nhắc cô “chỗ này lố quá Hương” hay “chỗ kia chưa duyên nha Hương”.

Hay những lứa học trò mới như nhóm hài X-Pro, CMV, Tuấn Dũng, Lạc Hoàng Long..., mỗi lần học trò diễn duyên dáng, khán giả cười sảng khoái là anh hạnh phúc lắm.

Ngược lại, hôm nào học trò diễn chưa tới, diễn lố hay sa đà vào hài nhảm nhí, Minh Nhí vừa buồn vừa cảm thấy có lỗi. 

“Tôi theo dõi các em đi thi chương trình này, chương trình nọ. Đêm nào diễn dở, tác phẩm xàm xí, lố lăng là tôi “lôi” về lớp nói ngay, chỉnh liền chứ không để học trò sa đà theo lối diễn dễ dãi được”, anh nói.

Hài nhảm bây giờ nhiều quá

Minh Nhí trăn trở: "Hài nhảm bây giờ nhiều quá" - Ảnh: Khang Media

Tuy rất hãnh diện về những học trò ít nhiều được công chúng đón nhận nhưng Minh Nhí vẫn canh cánh trong lòng một nỗi lo là xu hướng hài nhảm nhí, hài xàm đang chiếm thế thượng phong trên thị trường.

Theo Minh Nhí, lối diễn hài xàm có từ lâu nhưng phải luôn có tình tiết hợp lý hóa vai diễn và để khán giả cảm thông tại sao nhân vật này lại làm điều mà ngoài đời chẳng ai làm. Từ đó sẽ đọng lại ý nghĩa, thông điệp sau cùng của một tiểu phẩm hài.

“Bây giờ có rất nhiều cái “xàm” không đâu vào đâu mà các bạn lại tưởng là hay. Có một số tiết mục chọc khán giả cười trong phút chốc rồi họ quên ngay, chẳng có điều gì đọng lại hay khiến họ phải suy ngẫm sau tiếng cười. Nếu cứ để khán giả xem hài xàm mãi thì đến lúc nào đó khán giả sẽ quay lưng với nghệ sĩ hài”, Minh Nhí lo lắng.

Minh Nhí trên sân khấu - Ảnh: Gia Tiến

Minh Nhí trên sân khấu - Ảnh: Gia Tiến

Minh Nhí cho rằng nhiều diễn viên trẻ nói chung và học trò của anh nói riêng còn khá non nớt, chưa biết khai thác đề tài và dừng lại đúng mức mà chỉ chạy theo tiếng cười hời hợt, quên đi những kiến thức cơ bản học thuật về hài kịch.

“Tôi sợ các bạn sẽ hư. Ngày xưa đi học trong trường, thầy cô của tôi hay đe “bỏ học sớm dễ hư lắm”, phải học hành đàng hoàng rồi mới đi làm nghề. Bây giờ nhiều bạn ham diễn sớm khi tài năng, tâm huyết và đức độ chưa thật sự chín muồi, vậy nên mới dẫn đến việc chạy theo tiếng cười mua vui.

Tôi ao ước làm sao tất cả nghệ sĩ cùng chung tay và mang trả lại cho công chúng những tác phẩm hài nghệ thuật, chứ không chỉ là sự nhảm nhí, lố lăng” - Minh Nhí trăn trở. 

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên