10/11/2016 10:20 GMT+7

​Mexico sẽ không trả tiền cho bức tường của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Mexico cho biết sẽ hợp tác với tỉ phú Trump vì những lợi ích chung của hai nước sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới.

Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto phát biểu sau khi ứng cử viên tổng thống Donald Trump đắc cử - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto phát biểu sau khi ứng ông Donald Trump đắc cử - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Mexico vẫn tái khẳng định lập trường là sẽ không trả tiền cho bức tường xây ở biên giới hai nước như những gì ông Trump tuyên bố trong cương lĩnh tranh cử.

Ngày 8-11, khi ông Trump dồn dập tiến những bước dài đi đến chiến thắng, tỉ giá của đồng peso của Mexico so với đồng USD đã sụt mất 13%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế Tequila 22 năm trước ở Mexico.

Ông Trump cũng từng đe dọa sẽ chấm dứt Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada, đánh thuế với khoản tiền do các lao động nhập cư người Mexico gửi về quê nhà để có tiền xây dựng bức tường ở biên giới phía nam. Tất cả những điều này khiến cho đồng peso của Mexico trở nên đặc biệt dễ tổn thương khi tỉ phú New York đắc cử Tổng thống.

Chuyên gia phân tích Gabiela Siller của ngân hàng BASE của Mexico nhận định: "Những thời điểm vô cùng khó khăn đang đến với Mexico".

Nhưng ở vị trí láng giềng và gắn bó mật thiết với kinh tế Mỹ, Tổng thống Mexico, ông Enrique Pena Nieto đã nhanh chóng gọi điện chúc mừng ông Trump và đồng ý sẽ hội đàm với tỉ phú New York trong giai đoạn chuyển giao quyền lực để thảo luận về sự hợp tác chung, điều mà ông hy vọng sẽ làm tăng thêm ưu thế cạnh tranh cho khu vực Bắc Mỹ.

Hoan nghênh bài diễn văn mừng chiến thắng của ông Trump trong đó nêu cam kết sẽ tìm kiếm những mối quan tâm chung và hợp tác với các quốc gia khác, tổng thống Pena Nieto cho rằng Mexico cũng chia sẻ tầm nhìn đó.

Sau đó, Ngoại trưởng Mexico, bà Claudia Ruiz Massieu cũng lặp lại quan điểm cho rằng Mexico sẽ không trả tiền cho bức tường mà ông Trump đề xuất.

Hãng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Fitch trong khi đó nhận định chiến thắng của ông Trump sẽ làm tăng thêm những nguy cơ suy thoái đối với kinh tế của Mexico.

Còn hãng xếp hạng tín nhiệm Moody cảnh báo rằng chính phủ Mexico có thể sẽ không đạt được những mục tiêu đã đề ra trong việc cắt giảm thâm hụt ngân sách nếu hoạt động thương mại và dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Mexico suy giảm dưới thời ông Trump.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên