11/02/2017 06:22 GMT+7

Mexico khuyến cáo dân 'thận trọng' với tình hình mới ở Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Mexico vừa phát đi thông báo khuyến cáo các công dân nước này đang sinh sống tại Mỹ cần thận trọng với "thực tế mới" đang diễn ra ở Mỹ.

Tháng trước tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh về việc xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico và tăng tốc quá trình trục xuất những người nhập cư sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ - Ảnh: AFP
Tháng trước tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh về việc xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico và tăng tốc quá trình trục xuất những người nhập cư sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, chính phủ Mexico phát đi cảnh báo này sau sự việc một bà mẹ người Mexico có 2 con ở Mỹ không có đủ giấy tờ hợp lệ đã vừa bị lực lượng chức năng trục xuất trở lại quê nhà.

Bà mẹ đó là bà Guadalupe Garcia de Rayos, 35 tuổi, mẹ của hai con ở Mỹ. Ngày thứ năm tuần này (9-2), bà Guadalupe Garcia de Rayos bị trục xuất trở lại Mexico. Trước đó một ngày bà làm thủ tục nhập cảnh trong một chuyến đi bình thường tới Mỹ tại Cơ quan thực thi di trú và hải quan ở Phoenix, bang Arizona.

Theo truyền thông Mỹ, việc bà Guadalupe Garcia de Rayos bị trục xuất đã làm phát sinh các cuộc biểu tình phản đối bên ngoài trụ sở của cơ quan di trú này.

Trong thông báo phát đi vào cuối ngày 9-2, Bộ ngoại giao Mexico cho biết: "Vụ việc của bà Garcia de Rayos cho thấy rõ thực tế mới là cộng đồng Mexico trên lãnh thổ Mỹ đang đối mặt với việc thực thi các biện pháp kiểm soát nhập cư nghiêm ngặt hơn.

"Vì lý do này, toàn bộ cộng đồng người Mexico được khuyến cáo cần thận trọng và giữ liên lạc với các cơ quan lãnh sự gần nhất để nhận được hỗ trợ cần thiết trong tình huống này".

Tháng trước tổng thống Donald Trump đã ký các sắc lệnh xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico và tăng tốc quá trình trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hủy bỏ chuyến công du tới Nhà Trắng khi ông Trump kiên quyết nói rằng Mexico phải thanh toán chi phí xây dựng bức tường ngăn biên giới.

Ông Enrique Pena Nieto cũng cam kết hỗ trợ 50 triệu USD cho các cơ quan lãnh sự của nước này ở Mỹ để tăng cường hỗ trợ pháp lý cho những người Mexico đang sống ở quốc gia láng giềng phía bắc của họ.

Ông Trump nói đang cân nhắc một sắc lệnh nhập cư mới

Ngày 10-2 giờ Mỹ tổng thống Donald Trump cho biết ông vẫn chưa có những kế hoạch ngay lập tức để phản kháng lại với phán quyết mới nhất về sắc lệnh nhập cư của ông lên Tòa án tối cao. Tuy nhiên ông cũng đang cân nhắc một sắc lệnh hành pháp mới để vượt qua những rào cản pháp lý.

Theo hãng tin AFP, tân tổng thống Mỹ khẳng định ông có cơ sở luật pháp ủng hộ, cho rằng các nguy cơ an ninh đòi hỏi cần có phản ứng nhanh hơn. Ông tuyên bố: "Chúng tôi cũng còn rất nhiều lựa chọn khác, trong đó có cả việc đưa ra một sắc lệnh mới". Tuy nhiên ông cũng nói thêm, dù là động thái mới nào thì cũng sẽ chỉ diễn ra trong tuần tới. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên