23/11/2012 17:30 GMT+7

Mexico hi vọng hút khách du lịch với Bảo tàng Maya

THƯỜNG NGA (Theo Daily Mail/10best)
THƯỜNG NGA (Theo Daily Mail/10best)

TTO - Thành phố nghỉ dưỡng Cancún (Mexico) vốn nổi tiếng với những bãi biển, quán bar và cuộc sống về đêm hơn là lịch sử với những hiện vật cổ nhuốm bụi thời gian. Nhưng giờ đây du khách có thể xem những tạo tác và tàn tích cổ của người Maya ngay giữa trung tâm vùng khách sạn Cancún.

M4HFaUES.jpgPhóng to

Bảo tàng Maya nằm ở trung tâm vùng khách sạn của thành phố nghỉ dưỡng biển Cancún - Ảnh: 10best.com

Theo lịch của người Maya cổ, thế giới sẽ kết thúc vào ngày 21-12-2012. Nhưng lời tiên tri này không cản được TP Cancún, Mexico mở một bảo tàng sang trọng giới thiệu lịch sử phong phú của người Maya.

Nằm trong một khu vực được ưu đãi đặc biệt với bộ sưu tập di sản Maya, Cancún cách thành phố cảng biển Maya huyền thoại Tulum khoảng 50 dặm về phía bắc, cách thành phố huyền thoại Chichen Itza 100 dặm. Di sản thế giới UNESCO năm 1988 này là một trong những điểm khảo cổ học được đến thăm nhiều nhất ở Mexico.

Bảo tàng Maya được đặt tại km 16,5 trong vùng khách sạn, kế bên điểm khảo cổ học 800 năm tuổi San Miguelito. Đây được xem là một trong những khu định cư quan trọng nhất trước khi Tây Ban Nha đến xâm lược và là điểm dừng trên tuyến đường thương mại trong khu vực.

Ra mắt đầu tháng 11-2012 sau quá trình xây dựng kéo dài sáu năm, “điểm nóng” văn hóa này hi vọng sẽ thu hút khách du lịch từ các bãi biển và quán bar kéo vào năm tòa nhà trưng bày hiện vật cổ.

Nói về nền văn minh Maya cổ đại tại lễ khánh thành Bảo tàng Maya, Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát biểu: "Người Maya vĩ đại bởi kiến thức của họ. Mọi người đều bị ảnh hưởng bởi tính chính xác của các quan sát thiên văn, lịch, toán học và khái niệm về số 0, nghệ thuật, kiến trúc, nguồn gốc vũ trụ, truyền thống và lịch sử của họ".

Bảo tàng Maya bao gồm khoảng 350 hiện vật, một số được khai quật gần đây và một số vốn được trưng bày tại các bảo tàng khác.

Bộ sưu tập được chọn từ các điểm khảo cổ học ở bang Quintana Roo như El Meco, El Rey, Xelhá, Xcaret và Tulum. Đáng chú ý là bộ xương người cổ 14.000 năm tuổi được phát hiện trong một hang động dưới nước ở Tulum vào năm 2002, đặt ở phòng triển lãm đầu tiên.

O1JcOJBH.jpgPhóng to

Không gian trưng bày sang trọng và hiện đại của Bảo tàng Maya - Ảnh: Mexicodestinos

Phòng triển lãm thứ hai hay Sala Maya (phòng Maya) trưng bày kiến trúc, nghệ thuật và các đồ tạo tác khác được người Maya cổ sử dụng trong cuộc sống hằng ngày. Các hiện vật từ điểm khảo cổ học nổi tiếng Chichen Itza và những viên gạch chạm khắc cổ từ thành phố Comalcalco (bang Tabasco) cũng có mặt. Phòng thứ ba dành riêng cho các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế.

Những đồ tạo tác khác làm nổi bật các kỹ năng toán học và thiên văn học của một nền văn minh đã đạt đến trình độ tiên tiến ở cả hai lĩnh vực trước khi quân xâm lược châu Âu đến.

Phí tham quan là 57 peso/người, trẻ em dưới 13 tuổi và người trên 60 tuổi được miễn phí. Bảo tàng mở của từ thứ ba đến chủ nhật từ 9g-17g, riêng thứ năm từ 10g-22g.

THƯỜNG NGA (Theo Daily Mail/10best)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên