08/04/2016 17:24 GMT+7

Mèo rắn cắn nhau, bé lãnh đủ

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TTO - Bé Nguyễn Hoài Bảo N., mới 12 tháng tuổi, lẩm chẩm biết đi, không may bị rắn cắn trong lúc đang tập đi trong nhà.

Dấu vết rắn cắn trên tay bé Nguyễn Hoài Bảo N. - Ảnh: Nguyễn Thành Úc
Dấu vết rắn cắn trên tay bé Nguyễn Hoài Bảo N. - Ảnh: Nguyễn Thành Úc

Tối ngày 5-4, bé Nguyễn Hoài Bảo N., 12 tháng tuổi, nhà ở Phường 3, TP Mỹ Tho, được mẹ đưa vào Bệnh viện Tiền Giang vì bị rắn cắn. Mẹ bé kể đang nằm với mẹ trên võng, bé N. đòi xuống đất, bé đi lẩm chẩm đến góc nhà bỗng nhiên khóc ré lên.

Mẹ choàng dậy, nhìn thấy bé ngồi bệch dưới đất, đưa bàn tay lên khóc, cạnh đó là con mèo và con rắn đang vờn nhau. Mẹ bé la to, đồng thời bế bé lên đưa vào bệnh viện, còn người nhà chạy đến đâp chết con rắn.

Tại bệnh viện, N được bác sĩ khám thấy bé có vết cắn ở cổ tay trái, gồm các lỗ nhỏ đều nhau tạo thành hai vòng cung, mà không thấy vết của móc độc nào, vết thương màu đỏ, không sưng, không bầm, không chảy máu.

Bác sĩ trấn an người mẹ: “Rất may mắn, đây là vết cắn của rắn không độc, có thể là rắn nước. Mùa này khô hạn, mấy cái mương đìa xung quanh nhà cạn hết nước nên rắn đang đi tìm nước thì gặp con mèo chăn lại, dồn rắn vào góc nhà, bé vô tình chạm đến rắn nên mới bị cắn. Bác sĩ cho thuốc giảm đau, theo dõi trong đêm nay, nếu ổn thì cho về, gia đình đừng sợ”.

Nghe bác sĩ giải thích, bà mẹ an tâm, nhưng vẫn còn hoang mang lắm, hỏi bác sĩ làm sao phân biệt được rắn nào độc và rắn nào không độc.

Khi xem vết rắn cắn, bà con mình có thể phân biệt rắn nào độc và rắn nào không độc:

Loại rắn không có độc: Đây là loài rắn thường không gây ra các phản ứng cho nạn nhân. Vết cắn của loại rắn này có cả 2 hàm răng với những chấm nhỏ hình vòng cung và đặc biệt không có vết răng nanh.

Loại rắn có độc: Đây là loại rắn rất nguy hiểm và gây các hiện tượng phản ứng ngay lập tức hoặc trong vài giờ như: miệng bị cứng lại không há được, mắt mờ, ứ đọng đờm nhớt, khó thở, không thở được, nôn ra máu…

Nạn nhân bị rắn cắn vết cắn thường để lại ít dấu răng nhưng đặc biệt sẽ để lại 2 vết răng nanh, mỗi vết răng nanh cách nhau khoảng chừng 5mm và 1 số vết răng nhỏ.                                  

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên