09/08/2017 09:30 GMT+7

​MC Quyền Linh đồng hành cùng chiến dịch "Bảo vệ lá gan trước khi quá muộn"

HỒNG HÀ
HỒNG HÀ

TTO - Ngày 9-8, chiến dịch "Bảo vệ lá gan của bạn" diễn ra với sự đồng hành của MC Quyền Linh. Trong khuôn khổ chiến dịch, một ngày hội gieo trồng đã được tổ chức tại xã Sa Pả, huyện Sa  Pa, vùng trồng dược liệu sạch Actiso, một trong ba loại dược liệu sản xuất thuốc bổ gan thải độc Boganic.

MC Quyền Linh đang trao đổi cùng các vị khách mời gồm ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch huyện Sa Pa tỉnh Lào Cai và ông Nguyễn Huy  Văn, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Traphaco tại cuộc họp công bố chiến dịch Quan tâm tới gan trước khi quá muộn sáng 8-8

Theo ông Vũ Hùng Dũng, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, người dân huyện này bắt đầu trồng Actiso từ năm 1999 và hiện đã có trên 100 hộ gia đình với khoảng 1000 người dân đã tham gia trồng Actiso. Ông Dũng cho hay trước đây người Sa Pa chủ yếu trồng ngô, lúa một vụ, đời sống rất khó khăn. Từ khi tham gia trồng Actiso, thu nhập của người dân tăng gấp 5 so với trồng ngô. Hiện Sa Pa đang trồng 50-70 ha Actiso và tới đây sẽ phát triển lên khoảng 120 ha trồng các cây dược liệu, trong đó có Actiso theo hợp đồng với Công ty Cổ phần Traphaco.

Ông Nguyễn Huy Văn, phó TGĐ Công ty Cổ phần Traphaco, so với các vùng trồng dược liệu khác thì Actiso trồng tại Sa Pa rất thích hợp sử dụng làm thuốc, với lá và hoa nhỏ và thân cứng hơn, cây Actiso trồng tại Sa Pa có gai và là giống cây nhập nội từ thời Pháp, rất hợp với khí hậu và thổ nhưỡng trong vùng. Hàm lượng Polyphenol- hoạt chất chính có tác dụng bổ gan, thải độc trong cao Actiso chiết xuất từ Actiso trồng tại Sa Pa từ 8-10%, trong khi yêu cầu của Dược điển Việt Nam khoảng 2,5%.

MC Quyền Linh (người mặc áo đỏ) và cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Traphaco Sa Pa trao đổi với người trồng Actiso ở xã Sa Pả về cách ngâm và chọn hạt giống

Ông Văn cũng cho biết mỗi năm Traphaco sử dụng trên 4000 tấn dược liệu, trên 90% trong số này là dược liệu nuôi trồng và sản xuất tại Việt Nam. Hiện hai vùng trồng Sa Pa và Bắc Hà tỉnh Lào Cai đang trồng nhiều dược liệu như Actiso, Đan sâm, Tam thất, Cát cánh... theo tiêu chuẩn Thực hành tốt nuôi trồng dược liệu (GACP) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Tất cả số dược liệu này sẽ được Traphaco thu mua phục vụ sản xuất.

Tại ngày hội gieo trồng Actiso ở Sa Pả, ông Huy Văn và Công ty Cổ phần Traphaco đã tặng hạt giống và cây giống Actiso cho 8 hộ dân ở Sa Pả. Theo ông Văn, mục tiêu của Traphaco là xây dựng "con đường sức khỏe xanh" và thông qua đó sẽ phủ xanh đồi trọc, cùng người dân xoá nghèo làm giàu bằng cây thuốc.

HỒNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên