04/08/2015 08:49 GMT+7

Máy kể chuyện nhảm nhí “hớp hồn” trẻ em

ĐỨC THANH - MAI HOA
ĐỨC THANH - MAI HOA

TT - Những chiếc máy có thu âm sẵn một số câu chuyện hay thơ, nhạc là một trong các loại đồ chơi cho trẻ em đang bán rất chạy.

Nhưng cũng chính các chiếc máy này khiến phụ huynh tá hỏa khi kể những câu chuyện như các con thú trong rừng say ma túy, chơi thuốc lắc...

Điện thoại điện tử có nhạc, đọc thơ, truyện… được bày bán tại một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em ở Q.8, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Khảo sát tại một số cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tại TP.HCM, các loại máy kể chuyện thu âm sẵn được bày bán rất nhiều.

Từ thơ con cóc đến chuyện tiếu lâm mặn

Đắt tiền nhất là những chiếc gối kể chuyện, chỉ cần bật công tắc thì chiếc gối của bé sẽ phát ra âm thanh là các câu chuyện kể.

Những chú mèo cảm ứng cũng được nhiều người mua lựa chọn. Khi chạm vào tai hoặc các vị trí khác trên cơ thể, chú mèo sẽ phát ra âm thanh. Hai loại máy này có giá chừng 150.000 đồng đến khoảng 500.000 đồng/máy.

“Bèo” hơn cả là những chiếc máy có hình dạng điện thoại cảm ứng, với hình nền 3D là chú mèo Tom quen thuộc. Theo lời của người bán tại nhiều cửa hàng, ở cả khu vực nội và ngoại thành, đây là loại máy bán chạy nhất trong những tháng gần đây. Lý do là giá rẻ, mẫu mã đẹp, “trẻ con ham chơi mau chán, mua cái rẻ rẻ sau bỏ đi cũng không tiếc lắm”.

Tất cả máy đều khuyến cáo không dùng cho trẻ em dưới 3 tuổi. Tuy nhiên, khi mua về nghe thử, chúng tôi tá hỏa vì nội dung âm thanh phát ra từ những chiếc máy này.

Một chiếc máy giá 50.000 đồng, dán mác 3+, bán trên đường Tháp Mười (Q.6) chỉ có một hai bài hát, ba bài thơ con cóc, như: “Chỗ ngồi như bỗng rộng thênh/ Anh chàng trưởng lớp ngồi bên vắng rồi...”.

Còn trong chiếc máy tên Aphone 6 - máy di động tính năng, nội dung “phong phú” hơn. Các bài nhạc được để trong mục “Bài du ngủ”. Còn phần kể chuyện là sáu câu chuyện cười của Nguyễn Ngọc Ngạn.

Trong đó có những chuyện kể về một bà sống trên đồi vắng, đang đêm có người lẻn vô nhà “cướp mất đời con gái”, tới gặp cảnh sát để hỏi xem “ông có biết nó là ai không, vì cả tuần nay tôi nằm chờ mà không thấy nó tới”.

Rồi chuyện mẹ chồng dặn con dâu, chồng chết phải ở vậy, ra đường đàn ông con trai có theo đuổi cũng phải cắn răng mà chịu. Chuyện “gỡ rối tơ lòng”, xúi người đàn ông nên lấy cả hai chị em vợ...

Chiếc máy này có giá 80.000 đồng, bán trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận). Nhãn mác có ghi những câu ngô nghê: “Thực tế sản phẩm và ảnh đóng gói có thể khác nhau nhưng phải lấy thực vật làm chuẩn”.

Và dù ghi rõ “Quyền giải thích chung cuộc của sản phẩm này thuộc về công ty”, nhưng trên sản phẩm ngoài dòng chữ “made in China” ra thì không có bất cứ thông tin nào về công ty sản xuất hay nhập khẩu.

Hồi tháng 6 vừa qua, ở Hải Phòng rộ lên thông tin về các máy kể chuyện hình điện thoại cảm ứng, trong đó có kể chuyện các con thú trong rừng nghiện thuốc lắc, chơi ma túy đá...

Trên mác của mặt hàng này có ghi sản phẩm do Công ty TNHH Bá Lợi, số 29 đường 12, P.4, Q.8, TP.HCM, nhập khẩu của một công ty Trung Quốc có tên Shantou Lifa Trading Co.Ltd. Tuy nhiên, khi chúng tôi tìm đến địa chỉ nói trên thì không có một công ty nào có tên là Bá Lợi.

Nhiều người mua không kiểm tra nội dung

Điều đáng nói là những chiếc máy này đều không được xem trước, phải đồng ý mua rồi người bán mới lắp pin cho nghe thử. Tuy nhiên, hầu hết người mua chỉ nghe mấy giây để xem máy có hoạt động hay không chứ không nghe kỹ hết nội dung.

Lựa mua một chiếc máy kể chuyện cảm ứng cho cậu con trai ba tuổi rưỡi tại một cửa hàng lớn trên đường Huỳnh Văn Bánh (Q.Phú Nhuận), chị Đỗ Thị Thu Nguyệt (Q.3) cho biết con chị nằng nặc đòi mua món đồ chơi này vì thấy cậu bé hàng xóm chơi. Đồ chơi có nhạc thì nhiều, nhưng chị muốn âm thanh từ đồ chơi phải có nội dung giáo dục, để con vừa chơi vừa học.

Khi được cảnh báo về những nội dung trong chiếc máy chị vừa chọn, chị Nguyệt than thở: mua đồ chơi vừa an toàn cho con mà vừa túi tiền thật không đơn giản.

Chị còn cho biết thêm những dịp tết thiếu nhi, rằm trung thu, phường và nhà trường cũng mua tặng các cháu các món đồ chơi bên ngoài ghi chằng chịt chữ Trung Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Bày bán tràn lan, giá rẻ, những chiếc máy kể chuyện này là lựa chọn ưu tiên của nhiều phụ huynh. Trên đường Chu Mạnh Trinh (Q.6), nhiều loại máy chỉ có giá 25.000 đồng/máy.

Ông Phan Hoàng Kiếm - chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM - cho biết hiện nay tại một số tiệm bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn TP.HCM có bày bán các loại đồ chơi có hình dáng, ghi chú là dành cho trẻ em, tuy nhiên khi các tổ quản lý thị trường đến kiểm tra công dụng, công năng của chúng thì phát hiện những lỗi về chất lượng, hình thức không phù hợp với lứa tuổi trẻ em.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường TP cũng đã kết hợp với đoàn liên ngành văn hóa của TP hoặc các đội quản lý thị trường quận xử phạt, thu giữ không ít loại đồ chơi không phù hợp với lứa tuổi trẻ em hoặc những loại đồ chơi bị phát hiện có vi phạm về các quy định của ngành văn hóa. Đa số các loại đồ chơi này do Trung Quốc sản xuất và chủ hàng thường không xuất trình được giấy tờ về hàng hóa.

Cẩn thận khi chọn đồ chơi cho con

Theo bà Phan Thị Mai Quyên (khoa xã hội học và công tác xã hội, Trường ĐH Mở TP.HCM), vai trò của cha mẹ trong việc lựa chọn đồ chơi cho con trẻ cực kỳ quan trọng.

Thứ nhất, xem kỹ xuất xứ và chất lượng sản phẩm khi mua. Thứ hai, nên kiểm tra món đồ chơi đó có phù hợp với lứa tuổi con mình hay không.

Thường thì trên mỗi sản phẩm đều có ghi điều đó, vì chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát huy hết khả năng của bản thân.

Thứ ba, đối với những đồ chơi thông minh, có gắn chương trình kể chuyện, game, thu âm..., nhất định phụ huynh phải yêu cầu được kiểm tra nội dung trước khi mua.

Bởi khi chơi những đồ chơi có nội dung thiếu lành mạnh, trẻ sẽ có xu hướng xuất hiện những cảm xúc âm tính như dễ cáu gắt, bực mình hoặc cảm thấy bất an, lo âu..., lâu dần sẽ ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của trẻ.

Cuối cùng, không nhất thiết phải mua quá nhiều đồ chơi cho con, chúng ta có thể dạy trẻ những trò chơi dân gian hoặc có thể tự tay làm cho trẻ các món đồ chơi bằng tay, như vậy vừa tiết kiệm vừa an toàn cho trẻ.

DIỆU NGUYỄN

ĐỨC THANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên