20/01/2017 14:28 GMT+7

Máy bay B-2 xuất kích sau 6 năm, tiêu diệt 80 tay súng IS

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Ngày 20-1, CNN đưa tin hai máy bay chiến đấu B-2 mang theo 100 quả bom và tên lửa các loại, tấn công hai căn cứ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Lybia, tiêu diệt 80 tay súng.

Máy bay tàng hình không người lái B-2 của Mỹ - Ảnh: CNN
Máy bay tàng hình lái B-2 của Mỹ - Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2011, máy bay chiến đấu B-2 của Mỹ lại xuất kích. Hai máy bay này xuất phát từ Căn cứ không quân Whiteman tại Missouri, Mỹ, bay đến Lybia thả bom rồi quay lại Mỹ, với tổng thời gian bay liên tục hơn 30 tiếng.

Lầu Năm Góc cho biết hai trại đào tạo này nằm ở khu vực hẻo lánh và nơi đây hoàn toàn không có bóng dáng phụ nữ, trẻ em. Con số chính xác các tay súng bị tiêu diệt không được đưa ra nhưng ước tính có khoảng 80 tay súng IS chết trong đợt tấn công này của Mỹ.

Trong nhiều tuần qua, máy bay quan sát của Mỹ đã theo dõi các trại đào tạo của IS tại Lybia và thấy rằng các tay súng IS di chuyển từ thành phố Sirte theo đường bờ biển, đến các trại trong vùng hoang vắng. Mỹ cho biết chính vì các trại nằm trong vùng hoang vắng nên lại dễ bị phát hiện.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói với Hãng tin CNN: "Những tay súng được đào tạo tại hai trại huấn luyện này tạo ra mối đe dọa đối với Libya, các quốc gia láng giềng cũng như các nước ở châu Âu và với Mỹ.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, những hình ảnh quay được tại hai trại đào tạo này cho thấy các tay súng mang nhiều vũ khí, lựu đạn, mặc áo giáp chống đạn và đứng theo đội hình. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng trưng ra một đoạn video ngắn cho thấy các tay súng IS chất nhiều súng cối, lựu đạn... vào xe tải.

Chiến dịch này được tổng thống Barack Obama ký quyết định cách đây vài ngày và đây được xem là chiến dịch quân sự ngắn hạn cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống Obama.

Ban đầu, kế hoạch của Mỹ định thả bom bốn trại đào tạo của IS nhưng cuối cùng chỉ tấn công hai trại vì hai trại còn lại bỏ trống, có lẽ vì các tay súng IS đã di chuyển đi nơi khác. Ngoài hai máy bay B-2, Mỹ còn sử dụng một số máy bay không người lái. Đồng thời, các tàu chiến của Mỹ trang bị tên lửa Tomahawk cũng sẵn sàng tiếp ứng nhưng cuối cùng đã không phải động thủ. 

Geoff Porter, chủ tịch Ban tư vấn nguy cơ khu vực Bắc Phi, cho biết kể từ khi đánh bật IS ra khỏi Sirte, sản lượng dầu khai thác của Lybia đã tăng từ 500.000 lên 700.000 thùng/ngày.

B-2 là máy bay chiến đấu tàng hình, rất khó bị radar phát hiện. B-2 có đội bay hai người, mang được bom thường lẫn bom hạt nhân và bay liên tục không cần tiếp nhiên liệu quãng đường gần 10.000km.
Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên