07/11/2016 12:45 GMT+7

“Máu nóng” cứu sống bao phận người nghèo khó

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Hai năm nay, câu lạc bộ Máu Nóng Ban Mai Xanh (Đà Nẵng) được biết đến là địa chỉ “máu nóng di động”. Hàng ngàn đơn vị “máu nóng” của các bạn trẻ đã cứu sống bao nhiêu phận người nghèo khó.

Hình ảnh gia đình “máu nóng” mang cả con bò tặng một gia đình ở Quảng Nam khiến mọi người rất xúc động -
Ảnh: THÙY TRANG
Hình ảnh gia đình “máu nóng” mang cả con bò tặng một gia đình ở Quảng Nam khiến mọi người xúc động - Ảnh: THÙY TRANG

Ngoài ra, để có tiền làm từ thiện, các thành viên câu lạc bộ đi nhặt ve chai bán kiếm tiền, bán bút bi lấy lời rồi mua bò tặng gia đình nghèo. Các bạn còn đứng ra kêu gọi bạn bè, người thân góp tiền đến với bà con vùng lụt bão.

Đến tận nơi, trao tận tay

Một sáng cuối tháng 10, mấy thành viên gia đình “máu nóng” tập trung tại khu nhà trọ của Nguyễn Thùy Trang (sinh viên năm 3 ĐH Sư phạm Đà Nẵng), phó chủ nhiệm câu lạc bộ, ở quận Liên Chiểu.

“Tranh thủ ngày cuối tuần tụi mình chuẩn bị gói hàng hóa để đi cứu trợ bà con vùng lũ Quảng Bình. Giá trị 100 phần quà này không lớn nhưng đó là tình cảm các bạn dành dụm cho bà con vùng lũ. Tụi mình muốn đi để biết và chia sẻ với những gia đình còn khó khăn hơn mình” - Trang nói.

“Trong mắt mình, các bạn ấy thật là tuyệt vời. Nhìn các bạn cho đi giọt máu trong tâm trạng đầy yêu thương người bệnh khiến mình cảm phục lắm

Thạc sĩ ĐẶNG THỊ PHƯỢNG (trưởng bộ phận truyền máu khoa xét nghiệm và truyền máu Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) 

Để chuẩn bị cho chuyến đi xa, các bạn chia nhau mỗi người mỗi việc. Từ sáng sớm, Trang đã tất tả chạy đi mua gạo, nước mắm, bột ngọt... Lúc này các bạn khác cũng tập trung khá đông đủ, họ ngồi quây tròn gói các món quà ngày mai sẽ đến với người nghèo.

Trang nói: “Tụi mình phần lớn là sinh viên nghèo nên để gây quỹ phải nghĩ ra nhiều cách, từ việc các thành viên trong câu lạc bộ tới các quán xin nhặt vỏ bia, xin thùng cactông đem bán lấy tiền.

Tại trường học, câu lạc bộ đứng ra kêu gọi các bạn sinh viên, học sinh góp giấy vụn dồn lại bán gây quỹ. Ngoài ra, qua kênh Facebook, mỗi thành viên câu lạc bộ kêu gọi bạn bè, các anh chị cựu sinh viên đã đi làm đóng góp thêm”.

Nhiều người đã chia sẻ, ủng hộ nhóm. Trang cho biết: “Ban đầu việc gây quỹ cũng khó khăn. Nhưng phương châm của câu lạc bộ là khi đã tặng quà cho các gia đình nghèo hay cứu trợ thì phải “đến tận nơi, trao tận tay”.

Biết cách làm của câu lạc bộ thiết thực nên bây giờ nhiều người chung tay lắm. Đôi lúc mình đi mua gạo hay đồ dùng cứu trợ thì mấy cô bán hàng ngoài chợ chỉ lấy có nửa giá hoặc không lấy tiền lời. Có cô nói: Bây đi làm từ thiện cô chỉ bán giá gốc, coi như cô góp với tụi con chút ít”.

Cuối tháng 9 vừa qua, hình ảnh gia đình “máu nóng” mang cả con bò tặng một gia đình ở Quảng Nam khiến mọi người rất xúc động.

Trang tâm sự: “Trên Facebook mọi thành viên đều chia sẻ thông tin để tìm kiếm các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi biết gia đình anh chị Phạm Văn Đó và Nguyễn Thị Thanh (tại xã Điện Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) đang rơi vào cảnh bệnh tật, túng thiếu, câu lạc bộ lên kế hoạch giúp đỡ.

Anh Đó vừa phẫu thuật túi mật, còn chị Thanh lại bị ung thư trực tràng phải phẫu thuật nhiều lần, nhà có bốn người con đang tuổi ăn học, một em mắc bệnh tâm thần, một em bị suy thận”. Sau khi đến tận nơi thăm hỏi gia đình anh Đó, câu lạc bộ quyết tặng họ một con bò, sau đó còn kêu gọi và có một tổ chức tặng thêm cho anh chị một con bò nữa để có điều kiện gầy dựng cơ nghiệp.

“Alô cái là có máu liền”

Nguyễn Duy Phú đang làm bảo vệ ở một cơ sở dạy nấu ăn. Là sinh viên năm 3 ĐH Sư phạm Đà Nẵng, nhà nghèo nên Phú nói bạn phải đi làm thêm khắp nơi để có tiền học. Phú cũng là phó chủ nhiệm câu lạc bộ phụ trách công tác hiến máu nóng.

Phú tâm sự mình là một trong số ít các thành viên sáng lập ra câu lạc bộ: “Ban đầu chúng tôi đi hiến máu tình nguyện ở Bệnh viện Ung thư TP Đà Nẵng. Khi đi hiến máu, mình gặp rất nhiều cô chú bị bệnh ung thư rất nghèo nhưng không đủ tiền mua máu.

Có lúc đến bệnh viện thăm các bệnh nhi ung thư, nghe bác sĩ kể về các trường hợp cần máu nóng có thể cứu được người nên bọn mình quyết tâm đi hiến. Giá trị của hiến máu nóng sẽ giúp được bệnh nhân nhanh liền vết thương, sức khỏe phục hồi sớm, vì vậy mình rất sẵn lòng”.

Phú cho biết câu lạc bộ luôn trong tư thế sẵn sàng, dù đó là đêm hôm hay lễ tết. “Chỉ cần nghe bác sĩ alô cái là chúng mình sẽ đến bệnh viện ngay. Với các bệnh nhân nghèo, đôi lúc gia đình họ không đủ tiền để mua máu, đặc biệt là trong các trường hợp cần máu nóng khẩn cấp.

Giọt máu nóng của mình có thể cứu được mạng người nên không ai tiếc nuối gì. Có hôm hiến máu xong, người thân họ ôm mình khóc nức nở vì xúc động” - Phú nói.

Tất cả các trường hợp đi hiến máu được nhận một khoản tiền bồi dưỡng. Tuy nhiên, số tiền này các bạn tặng lại cho các gia đình đang chữa bệnh để họ có thêm chút tiền mua thức ăn bồi dưỡng.

Ban đầu, vào thời điểm cuối năm 2014 câu lạc bộ ra đời chỉ có 15 thành viên, nay lên đến vài trăm người. Chỉ trong năm 2015 câu lạc bộ hiến được 1.000 đơn vị máu. Chín tháng đầu năm 2016, số máu hiến được là 800 đơn vị.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên