03/10/2015 19:25 GMT+7

Martin Yan từng lóc xương... 2,5 triệu con gà

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TTO - Đó là “thú nhận” của vua đầu bếp Martin Yan trong buổi trò chuyện với các học viên nấu ăn vừa diễn ra chiều 3-10 tại nhà hàng đào tạo KOTO Kumho, TP.HCM.

Đầu bếp Martin Yan trao giải thưởng cho học viên KOTO trong cuộc thi phân biệt nguyên liệu. ảnh: H.Lê
Đầu bếp Martin Yan trao giải thưởng cho học viên KOTO trong cuộc thi phân biệt nguyên liệu - Ảnh: H.LÊ
KOTO là tổ chức giúp đỡ, đào tạo kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng cho các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn và thiệt thòi, trẻ em đường phố...

Martin Yan kể vì đã luyện tập việc lóc xương gà từ năm 12 tuổi nên bây giờ ông chỉ mất 18 giây để làm công việc này. Tại Mỹ ông đã thách thức rất nhiều đầu bếp trong việc lóc xương gà và “không một ai thắng được tôi trong việc này” - Martin Yan cười.

Không biết độ chính xác tới đâu nhưng sự dí dỏm của câu chuyện lóc xương gà khiến những người có mặt bật cười thích thú, giúp không khí buổi trò truyện trở nên thân mật, vui vẻ.

Dù là câu chuyện vui nhưng quá trình lóc xương... 2,5 triệu con gà của Martin Yan lại ẩn chứa một bài học sinh động mà ông muốn truyền đến cho mọi người: sự khổ luyện luôn là một trong những điều kiện quan trọng để có thể trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. 

Chia sẻ với các học viên KOTO trong gần ba giờ, vị đầu bếp xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình và viết tới 30 cuốn sách ẩm thực kể lại hành trình khó khăn từ một cậu bé sống trong gia đình nghèo ở Thượng Hải (Trung Quốc) đến Mỹ để học đã tìm mọi cách sống sót và sau này trở thành đầu bếp nổi tiếng.

Ông đúc kết năm yếu tố chính để có thể tồn tại và thành công trong nghề nghiệp và cuộc sống đó là: “Niềm tin vào bản thân, luôn khát khao mãnh liệt, sống phải có ước mơ vươn lên, có sự can đảm và lòng bền bỉ, gặp khó khăn không nản chí bỏ cuộc mà phải tìm cách vượt qua”.

Trả lời cho câu hỏi làm thế nào để trở thành đầu bếp giỏi của một học viên, ông cho biết: “Ngoài  việc nổ lực luyện tập thường xuyên, một đầu bếp giỏi phải biết làm việc theo nhóm, tập thể. Phải thường xuyên xem các đầu bếp khác qua những chương trình về ẩm thực. Điều này, không chỉ giúp cung cấp thêm kiến thức về ẩm thực mà còn học được thần thái, thấy được niềm đam mê của các đầu bếp khi chế biến món ăn”.

Lẫn trong gần 50 học viên đang chăm chú nghe Martin Yan kể chuyện cuộc đời mình, bạn Tâm (24 tuổi, hiện học năm cuối nấu ăn ở KOTO) tâm sự: “Em rất tâm đắc năm yếu tố chính để tồn tại và thành công mà Martin Yan truyền tải trong buổi gặp gỡ ngày hôm nay. Em sẽ cố gắng học hỏi hơn nữa để thực hiện ước mơ của mình là trở thành cô giáo dạy ẩm thực”. 

Còn bà Dana McNairn, giám đốc điều hành KOTO, vui vẻ cho biết sau buổi gặp gỡ: “Việc Martin Yan đến trò chuyện với học trò của KOTO là một niềm vui và vinh hạnh của chúng tôi. Được trực tiếp gặp gỡ và được nghe những lời chia sẻ của một đầu bếp kinh nghiệm các em hẳn sẽ trưởng thành hơn rất nhiều. Các em sẽ hiểu rằng nếu biết cố gắng học hỏi sẽ thành công trong cuộc sống, không cần sự xuất thân như thế nào”.

Được biết chuyến đi thăm KOTO của Martin Yan nằm trong tour giới thiệu chương trình ẩm thực Martin Yan’s Taste of Asia  (Khám phá ẩm thực châu Á cùng Martin Yan) đang phát sóng trên kênh AFC. Ngoài Việt Nam, Martin Yan sẽ đến Malaysia, Phillippines và Đài Loan.

Martin Yan cho rằng mỗi chuyến đi đến Việt Nam của ông đều giống như sự trở về nhà. Và lần trở về nhà này, ông cảm thấy vui vì được kết nối với cộng đồng thông qua buổi nói chuyện với KOTO.

Đầu bếp Martin Yan đang thi cùng học viên KOTO trong việc thái rau quả ảnh: H.Lê
Đầu bếp Martin Yan đang thi thái rau củ quả cùng học viên KOTO - Ảnh: H.LÊ
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên