26/08/2017 14:54 GMT+7

Mạnh mẽ hơn với nhắn nhủ 'không bao giờ bỏ cuộc'

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - "Chúng tôi trao các em không chỉ học bổng mà còn là lời nhắn nhủ không bao giờ bỏ cuộc" - tổng thư ký báo Tuổi Trẻ Bùi Thanh chia sẻ tại buổi tiếp sức đến trường đầu tiên của báo Tuổi Trẻ trước năm học mới.

Nhà báo Bùi Thanh, tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, thể hiện thông điệp mạnh mẽ, quyết liệt của chương trình học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: Trần Mai
Nhà báo Bùi Thanh, Tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ, thể hiện thông điệp mạnh mẽ, quyết liệt của chương trình học bổng Tiếp sức đến trường - Ảnh: Trần Mai

Sáng 26-8, 104 tân sinh viên hai tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định đã có mặt tại TP Quảng Ngãi để nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi Trẻ trị giá 7 triệu đồng/suất. 

Chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Bình Định tổ chức.

Đây là đợt trao học bổng đầu tiên trong hành trình dài đi đến các tỉnh thành khắp cả nước, từ đất mũi Cà Mau đến Trà Cổ để tìm kiếm và trao những suất học bổng cho các bạn sinh viên khó khăn.

Trao gửi niềm tin

Nhà báo Bùi Thanh, Tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ khởi đầu buổi lễ trao học bổng bằng thông điệp mạnh mẽ của chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường”.

15 năm đã trôi qua, hàng chục nghìn tân sinh viên khốn khó đã được báo Tuổi Trẻ cùng nhiều mạnh thường quân, nhà tài trợ tiếp sức để tiếp tục giấc mơ đến giảng đường.

Câu chuyện của nhà báo Bùi Thanh khiến nhiều sinh viên rơm rớm nước mắt: 15 năm trước, báo Tuổi Trẻ đã nghe câu chuyện của một bạn sinh viên ở Quảng Trị đứng trước nguy cơ bỏ học, dù bạn này đã hai lần thi đậu.

Báo Tuổi Trẻ quyết định đăng câu chuyện này lên báo và tự hỏi rằng có bao nhiêu bạn sinh viên không thể đến trường vì nghèo khó và phải từ bỏ ước mơ của mình. Chương trình học bổng tiếp sức đến trường ra đời từ đó.

Từng suất học bổng trao đi là biết bao tấm lòng đang hi vọng các tân sinh viên sẽ có ngày mai tươi sáng hơn.

“Các em phải tiếp tục bước đi bằng nỗ lực và ý chí của mình. Phải cố gắng, cố gắng hơn nữa. Tương lai là do mình quyết định, đừng tin rằng đó là số phận. Chúng tôi trao cho các em không chỉ học bổng mà còn là lời nhắn nhủ không bao giờ bỏ cuộc. Hãy đặt niềm tin vào sự tốt đẹp của xã hội", nhà báo Bùi Thanh chia sẻ.

Không chỉ trong đợt trao học bổng này mà báo Tuổi Trẻ còn gửi đến một thông điệp tiếp nối của học bổng Tiếp sức đến trường năm 2017: Nếu sinh viên nào có hoàn cảnh khó khăn mà chưa nhận được học bổng trong đợt này, hãy tiếp tục liên hệ với báo Tuổi Trẻ. 

“Nếu gặp khó khăn không thể vượt qua trong thời gian tới, hãy gọi Tuổi Trẻ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ, để các bạn tiếp tục bước tới. Đừng bao giờ bỏ cuộc”, nhà báo Bùi Thanh khẳng định,

Ông Trần Ngọc Nguyên, phó Ban Dân Vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi nói rất tâm đắc thông điệp của báo Tuổi Trẻ, không để sinh viên nào bỏ học vì khó khăn. Giữ vững niềm tin, truyền thống hiếu học để vươn lên.

“Chương trình học bổng Tiếp sức đến trường tạo động lực rất lớn về tinh thần, vật chất để các em có thêm động lực bước vào ngay mai tươi sáng. Rất cảm ơn báo Tuổi Trẻ luôn đồng hành cũng các tân sinh viên khốn khó” - ông Nguyên nói.

Chương trình văn nghệ khởi đầu chương trình trao học bổng - Ảnh: TRẦN MAI
Chương trình văn nghệ khởi đầu chương trình trao học bổng - Ảnh: TRẦN MAI

Những nỗ lực không mệt mỏi

Khi clip về câu chuyện của hai sinh viên Phan Văn Tiềm (ngành Quan hệ quốc tế - ĐH KHXH&NV TP.HCM) và cô sinh viên Khoa Y dược Đại học Đà Nẵng - Lâm Thị Lý được phát lên, bên dưới hội trường nhiều bạn trẻ cùng cảnh ngộ và những người dự khán không kìm được những dòng nước mắt.

Tiềm sinh ra chưa một lần gọi tên cha. Mẹ Tiềm khuyết tật nửa người không vận động được, 18 năm qua những bó rau cùng dáng đi xiêu vẹo của mẹ là chỗ dựa cũng là nơi nuôi dưỡng ước mơ của Tiềm.

Thế nhưng rời quê nhà Bình Định vào TP.HCM nhập học có biết bao trăn trở, bao nỗi lo toan cho người mẹ ở quê... Nhiều em đã khóc vì cung chung cảnh ngộ và những giọt nước mắt lại thêm dài ra khi câu chuyện của Lý được phát.

Lên mười tuổi Lý trở thành đứa trẻ không cha mẹ, cả hai đã ra đi vì bệnh tật. Cô gái sống cùng bà nội và không thôi cố gắng. Trở thành bác sĩ để cứu chữa cho những người nghèo bị bệnh, để những đứa con không phải rơi cảnh mồ côi như chính Lý đang trải qua chính ước mơ đã giúp Lý kiên tâm trên đường trở thành bác sĩ tương lai.

Cô sinh viên Nguyễn Thị Nhật Lệ khi nghe câu chuyện của Lý đã khóc rất nhiều. Cô gái nhớ mẹ, nhớ cha. Lệ cũng rơi vào hoàn cảnh như Lý đang kể phía trên sân khấu. “Em nhớ mẹ lắm, chắc mẹ em cũng đang ở đâu đó và dõi theo em lúc này”, Lệ nói.

Rồi câu chuyện của bà  Phạm Thị Tha, bà ngoại Lý đã khiến những người có mặt tại hội trường thêm một lần rơi nước mắt. Sức đã già, mắt đã mờ nhưng bà luôn động viên cháu phải vượt qua những lận đận gian nan của đời mình mà thành người. Mỗi lần Lý khoe đạt điểm cao, bà vui mừng trong hạnh phúc. 

Những câu chuyện sẽ còn nối dài trong những ngày sắp đến khi báo Tuổi Trẻ tiếp tục đến với những vùng quê nghèo khó, nối dài giấc mơ của những tân sinh viên đang chờ suất học bổng để đến trường. 

Lệ nước mặt chảy dài khi nghe câu chuyện của Lý và Tiềm - Ảnh: TRẦN MAI
Lệ nước mặt chảy dài khi nghe câu chuyện của Lý và Tiềm - Ảnh: TRẦN MAI
Cả hội trường là những ánh mắt rưng rưng, ai cũng có hoàn cảnh khốn cùng - Ảnh: TRẦN MAI
Cả hội trường là những ánh mắt rưng rưng, ai cũng có hoàn cảnh khốn cùng - Ảnh: TRẦN MAI
Lý và bà ngoại kể về câu chuyện của đời mình trong nghẹn ngào - Ảnh: TRẦN MAI
Lý và bà ngoại kể về câu chuyện của đời mình trong nghẹn ngào - Ảnh: TRẦN MAI
Bà Tha không cầm được nước mắt khi kể về cảnh côi cút của Lý - Ảnh: TRẦN MAI
Bà Tha không cầm được nước mắt khi kể về cảnh côi cút của Lý - Ảnh: TRẦN MAI
Nhà báo Bùi Thành (phải) trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: TRẦN MAI
Nhà báo Bùi Thanh (phải) trao học bổng cho tân sinh viên - Ảnh: TRẦN MAI
Ông Nguyên, trưởng ban dân vận tỉnh Quảng Ngãi trao quà cho tân sinh viên - Ảnh: TRẦN MAI
Ông Trần Ngọc Nguyên, phó Ban dân vận tỉnh Quảng Ngãi trao quà cho tân sinh viên - Ảnh: TRẦN MAI
Ban tổ chức, khách mời, nhà tài trợ, mạnh thường quân chụp hình chung với tân sinh viên nhận học bổng - Ảnh: TRẦN MAI
Ban tổ chức, khách mời, nhà tài trợ, mạnh thường quân chụp hình chung với tân sinh viên nhận học bổng - Ảnh: TRẦN MAI
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên