02/06/2017 09:59 GMT+7

Mang mèo lên xe, bị bỏ xuống đường

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Một nữ hành khách đã bị nhà xe bỏ xuống đường giữa đêm khuya vì mang theo một con mèo. Trước đó, nhân viên nhà xe cảnh báo hoặc bỏ mèo hoặc cô phải xuống xe.

Chị Trần Ngọc Hà (25 tuổi, ngụ thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) mua vé xe Phương Trang tuyến TP.HCM đi thị xã Hồng Ngự, khởi hành lúc 22h đêm 30-5.

Lúc lên xe chị Hà có mang theo một con mèo để trong balô. Đến khoảng 1h ngày 31-5, tài xế và tiếp viên phát hiện chị Hà mang theo mèo nên yêu cầu chị bỏ lại con mèo bên đường.

“Tôi rất sợ...”

“Tôi năn nỉ tài xế và lơ xe cho tôi ngồi phía cửa xe để không làm phiền những hành khách khác vì còn khoảng 30km là đến nhà nhưng họ không chịu, nhất định đòi tôi phải quăng con mèo xuống đường, bằng không họ sẽ đuổi tôi xuống xe. Và họ đuổi thật.

Tôi không thể bỏ con mèo nên xin tài xế hãy chở tôi lại nơi có nhà nghỉ, khách sạn để tôi ngủ lại nhưng ông này đóng cửa xe chạy đi. Ban đầu tôi nghĩ họ hù tôi vì không thể tưởng tượng họ có thể bỏ một cô gái giữa đường lúc đêm hôm khuya khoắt như vậy” - chị Hà cho biết.

Theo lời chị Hà, đoạn đường mà chị bị nhà xe bỏ lại rất tối, vắng vẻ, thuộc quốc lộ 30. Chị Hà rất lo lắng, sợ hãi. Đi bộ khoảng 20 phút thì chị Hà tìm được một nhà trọ nhưng không ai mở cửa. Chị Hà tiếp tục tìm chỗ nghỉ trọ khác. May mắn lần này có người mở cửa cho chị vào trọ.

“Lúc tôi tìm được nhà trọ thì lơ xe gọi lại cho tôi hỏi tôi có cần xe xuống rước hay không, nhưng với điều kiện tôi phải trả tiền xăng dầu. Tôi không đồng ý thì anh này cho biết đã làm hết trách nhiệm, sau này đừng khiếu nại gì.

Sau đó tôi có gọi lên tổng đài xe Phương Trang góp ý với họ và mong nhận được một lời xin lỗi nhưng nhân viên trực tổng đài cho rằng tôi đã sai nên họ có quyền đối xử với tôi như vậy” - chị Hà bức xúc.

Chó thì được, mèo thì không

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Trường, tiếp viên xe Phương Trang, xác nhận có sự việc như lời chị Hà trình bày. Theo ông Trường, trước đó ông đã cảnh báo chị Hà hoặc bỏ con mèo hoặc là cả người và mèo phải xuống xe.

Kể về sự việc trên, ông Trường cho biết đã lưu ý hành khách không được mang mèo lên xe nhưng hành khách không chịu. Nói về lý do đuổi khách xuống xe giữa đêm khuya, ông Trường cho rằng nguyên tắc từ trước đến nay là nhà xe... rất kỵ mèo.

“Không lẽ vì một hành khách mang theo một con mèo mà để 40 hành khách khác chịu xui rủi? Nếu mang theo chó nhà xe còn du di để trong thùng xe chứ mang mèo là tuyệt đối không được” - ông Trường nói.

Khi được hỏi có thông báo trước cho hành khách khi bước lên xe hoặc nhà xe có quy định cụ thể nếu hành khách mang theo mèo là bắt buộc phải xuống xe không, ông Trường cho biết quy định của công ty ông không nắm rõ nhưng trong giới tài xế đều biết điều “tối kỵ” này.

Cấm chở động vật ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách

Về mặt pháp lý, theo điều 68 Luật giao thông đường bộ năm 2008, đối với việc vận tải hành khách bằng xe ôtô thì không được chở hàng nguy hiểm, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách.

Ngoài ra, theo nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với hành vi trên, người điều khiển xe ôtô chở hành khách sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo luật sư Trương Xuân Tám, trong trường hợp này nhà xe cũng cần phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách, hoặc thương lượng với những người khách khác trên xe để đi đến thống nhất là tiếp tục đưa vị khách này về đến bến hoặc chí ít là đến nơi an toàn chứ không thể đuổi hành khách xuống xe giữa đêm hôm như vậy.

Luật sư Trương Xuân Tám (ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc)

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên