17/08/2016 10:20 GMT+7

Malaysia sợ sẽ có khủng bố tiếp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ông Ayob Khan, đứng đầu đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Malaysia, cho biết các nghi can khủng bố tại nước này có nhiều lựu đạn và có khả năng lập nhiều kế hoạch tấn công trên khắp nước.

Ayob Khan đứng đầu đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Malaysia - Ảnh: AFP
Ayob Khan đứng đầu đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Malaysia - Ảnh: AFP

Theo lãnh đạo chống khủng bố của Malaysia, họ phát hiện đây là lần đầu tiên các thành viên người Malaysia của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể điều khiển từ xa những kẻ ủng hộ chúng để tiến hành một vụ khủng bố thành công.

Đài Channel News Asia cho biết vụ tấn công bằng lựu đạn hồi tháng Sáu nhằm vào hộp đêm Movida ở ngoại ô Kuala Lumpur đã làm thay đổi mức độ đe dọa từ tổ chức IS.

Ông Ayob, với kinh nghiệm gần 2 thập niên chống cực đoan, nhấn mạnh rằng điều đó đã gióng hồi chuông cảnh báo trên toàn Malaysia.

"Trước đây chúng tôi đánh giá chúng không có khả năng chuyên môn về lắp ráp bom tự chế bởi vì chúng không được đào tạo. Tuy nhiên với vụ đánh bom Movida thì rõ ràng chúng đã liên kết và có khả năng sở hữu vũ khí từ các quốc gia láng giềng và đó là mối quan tâm chính của chúng tôi hiện nay" - ông Ayob giải thích.

Ông Ayob cho biết các nghi can khủng bố vẫn còn giữ ít nhất 8 quả lựu đạn và có khả năng lập ra nhiều kế hoạch tấn công nhắm vào các văn phòng chính phủ, các nơi tổ chức sự kiện giải trí và trụ sở của quân đội cũng như cảnh sát.

"Dựa vào các báo cáo tình báo, chúng tôi tin rằng chúng từng có 10 quả lựu đạn. Một đã dùng trong cuộc tấn công Movida, một quả chúng tôi đã xoay sở để thu hồi tại Johor. Chúng ta vẫn có 8 quả khác trôi nổi ở ngoài kia. Những quả lựu đạn này rất cũ, kiểu 1967, nhưng vẫn gây chết người" - ông Ayob thông tin.

Các nhà chức trách Malaysia tin rằng thành viên IS người Malaysia Mohd Wanndy Mohd Jedi (27 tuổi) đã chỉ thị từ xa vụ tấn công Movida. Jedi từng là một học sinh thông xuất thân từ một gia đình tan vỡ.

Jedi đã đến Syria năm 2013 và đã chiêu dụ được nhiều phần tử khủng bố trên khắp Malaysia.

"Hắn ta đang vận động quỹ từ những người ủng hộ hắn. Không nhiều nhưng với khoảng 100 người thì chúng có thể xoay sở để mua vũ khí như lựu đạn" - ông Ayob cho biết.

Theo ông Ayob điều thật sự đáng lo ngại là Jedi không chỉ có một mình. Có những người Malaysia khác tại Syria cũng đang điều khiển những kẻ ủng hộ ở quê nhà tiến hành các vụ tấn công kiểu "sói đơn độc".

Kể từ năm 2013 đến nay, Malaysia đã bắt gần 240 nghi can khủng bố. Ông Ayob cho biết con số này cứ tăng lên từng năm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên