21/05/2017 11:28 GMT+7

​Malaysia, Philippines muốn sớm hoàn tất COC

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman mới đây tuyên bố hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ hoàn tất thoả thuận khung về bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) vào cuối năm nay trong khi ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cũng đặt nhiều kỳ vọng.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano - Ảnh: Philippines Star
Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano - Ảnh: Philippines Star


Tờ The Star của Malaysia ngày 21-5 dẫn lời ông Aman cho biết những kết quả mà các bên đạt được cho đến là rất tích cử.

“Mặc dù COC cho Biển Đông không ràng buộc về luật pháp nhưng sẽ là nguyên tắc về an ninh và hoà bình đối với tất cả các bên có liên quan” - ông Aman nói. 

Bộ nguyên tắc sẽ được công bố một khi hoàn tất. “Chúng tôi sẽ đưa ra báo cáo đầy đủ một khi nó hoàn thành bởi chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi thứ được đã thống nhất trước bởi các lãnh đạo và bộ trưởng có liên quan” - ngoại trưởng Malaysia cho biết.

Trong khi đó ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho rằng các nước sớm hoàn thành thoả thuận để tránh chiến tranh hoặc ít nhất giúp ổn định tình hình khu vực. “Nhiều quốc gia muốn COC ràng buộc về pháp lý nhưng trước hết hãy bắt đầu bằng thoả thuận ràng buộc. Chúng ta có một cộng đồng các nước đã ký vào đó”.

Dù vậy, theo ông Cayetano, song song với COC cần có một cơ chế giải quyết các vấn đề một khi có một số bên không thuân thủ quy tắc.

Các lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc hoàn tất đàm phán về dự thảo thoả thuận khung về COC tại Trung Quốc hôm thứ năm 18-5. Bản dự thảo sẽ được gửi cho các bộ trưởng ngoại giao các nước cân nhắc.

Dự kiến một nhóm làm việc chung về COC sẽ có cuộc gặp tại Philippines vào 9-2017.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên