25/03/2016 11:32 GMT+7

Malaysia phát hiện 100 tàu cá Trung Quốc xâm nhập cụm bãi cạn Luconia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cơ quan an ninh quốc gia Malaysia vừa phát hiện khoảng 100 tàu cá lớn nhỏ của Trung Quốc "xâm nhập trái phép" vùng biển gần cụm bãi cạn Luconia thuộc vùng đặc quyền kinh tế của  nước này,.

Bộ trưởng Bộ an ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim khẳng định hải quân và Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đang theo dõi động thái của 100 tàu cá Trung Quốc ở cụm bãi cạn Luconia - Ảnh:The Star
Bộ trưởng Bộ an ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim khẳng định hải quân và Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đang theo dõi động thái của 100 tàu cá Trung Quốc ở cụm bãi cạn Luconia - Ảnh: The Star

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Bộ trưởng Bộ an ninh quốc gia Malaysia, ông Shahidan Kassim cho biết số tàu cá trên đi vào vùng biển này ngày 24-3.

Cụm bãi cạn Luconia là một vùng biển gồm nhiều đảo nhỏ và rạn san hô, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế khoảng 400km mà Malaysia tuyên bố chủ quyền ở phía nam biển Đông.

Khu vực này chỉ cách đảo lớn Borneo của Malaysia khoảng 150km về phía Bắc, trong khi cách lục địa Trung Quốc tới 2.000km.

Theo ông Shahidan, chính phủ Malaysia đã chỉ thị cho Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) và hải quân nước này triển khai tàu tuần tra đến khu vực trên để theo dõi sát tình hình.

“Ba tàu của MMEA đã được triển khai đến khu vực. Các tàu của Hải quân hoàng gia Malaysia (RMN) cũng đang ở đó. Máy bay Bombardier đang theo dõi toàn khu vực mà nhóm tàu cá Trung Quốc được phát hiện” - ông Shahidan trả lời truyển thông bên lề cuộc họp nội các Malaysia diễn ra trong cùng ngày.

Một số tàu của MMEA sẽ đến khu vực gần bãi cạn Luconia trong đêm nay.

Tháng 10-2015, MMEA cũng đã điều tàu tuần tra đến khu vực này để theo dõi động thái của một tàu hải cảnh Trung Quốc neo đậu ở cụm bãi cạn Luconia, cách thành phố biển Miri, bang Sarawak khoảng 84 hải lý

Từ năm 2013, các lực lượng chức năng Malaysia đã giám sát sự hiện diện của tàu hải cảnh Trung Quốc. Nhiều ngư dân Malaysia ở vùng biển Miri cho biết họ ngại đến gần cụm bãi cạn Luconia vì tàu của Trung Quốc thường xuất hiện ở đó.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên