21/03/2017 09:17 GMT+7

Malaysia khẳng định không có lỗi an ninh trong vụ Kim Jong Nam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Nội vụ Malaysia phủ nhận cáo buộc có lỗ hổng trong hệ thống giám sát an ninh của nước này dẫn đến vụ sát hại người ngay tại sân bay Kuala Lumpur.

Ông Kim Jong Nam (giữa) bị tấn công bằng chất độc thần kinh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Ảnh: AFP
Ông Kim Jong Nam (giữa) bị tấn công bằng chất độc thần kinh tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội ngày 20-3, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia Nur Jazlan Mohamed cho biết không có cách nào để cơ quan chức năng biết rằng nạn nhân người Triều Tiên - người được phía Malaysia xác nhận là Kim Jong Nam - đã đến Malaysia vì ông này dùng hộ chiếu mang tên Kim Chol.

"Không, chúng tôi đã không giám sát điều này. Làm sao chúng tôi biết rằng ông ta nhập cảnh bằng cách sử dụng một cái tên khác?" - ông Nur Jazlan cho biết.

Phản ứng lại, nghị sĩ đảng đối lập Tian Chua chất vấn: "Ông trông đợi các điệp viên nước ngoài sẽ dùng tên thật của chính họ à? Kiểu như 007?".

Cho đến nay, theo đài Channel NewsAsia, cảnh sát Malaysia đã chính thức phát lệnh truy nã 7 công dân CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ sát hại ông Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2.

Bốn trong số các nghi can trên được cho là đã trở về Bình Nhưỡng trong khi 3 người còn lại đang lưu trú trong tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur.

Tổng Thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar hôm 19-3 có nói rằng cảnh sát sẽ thẩm vấn thêm nhiều nghi can Triều Tiên trong những ngày sắp tới bao gồm cả một "người quan trọng" mà ông Bakar từ chối tiết lộ danh tánh.

Mặt khác, các điều tra viên Triều Tiên cũng đang tiến hành một cuộc điều riêng song song với cuộc điều tra của chính quyền Malaysia về vụ sát hại sau khi bị cảnh sát Malaysia từ chối cho tham gia vào một cuộc điều tra chung giữa 2 nước.

Một trong 2 nữ nghi can tham gia vào vụ ám sát ông Kim là cô Siti Aisyah, người Indonesia. Cô này đã khai nhận rằng một thanh niên trẻ đẹp người Triều Tiên xưng tên là James đã trả tiền để cô tham gia vào trò chơi khăm của một chương trình truyền hình thực tế.

Một chủ tiệm làm đẹp ở ngoại ô Kuala Lumpur cho biết: "Họ (những đặc vụ Triều Tiên) đã đi hết cửa hàng này đến cửa hàng khác, hỏi về những người bạn của Siti. Họ nói rằng họ đến từ Bình Nhưỡng và đang điều tra một âm mưu chính trị".

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên